นักสะสมเครื่องเกมคอนโซลชาวฝรั่งเศสชื่อว่า Kario30 ได้ประกาศวางจำหน่ายคอลเล็กชันเครื่องคอนโซลที่เจ้าตัวเก็บมามากกว่า 50 ปีบนเว็บไซต์ eBay ในราคา 984,000 ยูโร(ประมาณ 36 ล้านบาท) โดยในคอลเล็กชันมีตั้งแต่คอนโซลสุดคลาสสิกจาก SEGA และ Nintendo ไปจนถึง PS4 จาก Sony, เจ้าตัวมีเครื่องทุกสีและทุกรุ่น(รวมไปถึงรุ่น Limited Edtion) รวมทั้งหมดแล้ว 2,250 เครื่อง

หน้าประกาศลงขายของ Kario30 บนเว็บไซต์ EBay

นอกจากประกาศขายบน eBay แล้ว เจ้าตัวยังได้ลงประกาศบนเว็บไซต์ consolevariations.com พร้อมกับวิดีโอโชว์คอลเล็กชันของตนที่มีอายุมากกว่า 50 ปี(ในภาษาฝรั่งเศส)

จากข้อมูลของ Kario30 ที่ถูกแปลโดยสื่อ Kotaku ได้เผยว่า เจ้าตัวได้เริ่มสะสมเครื่องคอนโซลตั้งแต่ช่วงต้นของยุค 90s ซึ่งเป็นช่วงก่อนที่การสะสมเครื่องคอนโซลจะเป็นที่นิยม แต่เจ้าตัวก็ได้เลิกสะสมในปี 2000 และอีกครั้งในปี 2011 หลังจากกลับมาสนใจอีกครั้ง แต่เป็นเพราะไม่มีเวลาจัดการเลยต้องเอาไปขาย ในปี 2018 เจ้าตัวได้ไปที่กรุงโตเกียว, ประเทศญี่ปุ่น เพื่อซื้อเครื่องคอนโซลทั้งหมดที่ตนเคยขายกลับ

Kario30 ยังได้เผยว่าคอนโซลบางเครื่องที่ตนมีไม่สามารถหาซื้อจากที่ไหนได้แล้วถึงแม้จะมีเงินล้นฟ้าก็ตาม และเผยว่าคอลเล็กชันนี้เหมาะที่จะไปโชว์ในพิพิธภัณฑ์เป็นอย่างมาก และยังเป็นอีกสาเหตุที่ตนตั้งราคาขายไว้สูงมาก ๆ

ที่มา Gamerant, Kotaku

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส