โบกมือลา Google ประกาศปิด Stadia ระบบเล่นเกมผ่านคลาวด์ (Cloud) อย่างเป็นทางการ

Stadia ระบบเล่นเกมผ่านคลาวด์ที่ Google หมายมั่นปั้นมือหวังจะเข้ามาสู้ในตลาดเกมบ้าง ระบบนี้เปิดใช้งานอย่างเป็นทางการวันที่ 19 พฤศจิกายน ปี ค.ศ. 2019 Stadia ถูกนำเสนอในรูปแบบของการเล่นเกมโดยไม่ต้องติดตั้งให้เปลืองเนื้อที่ ไม่จำเป็นต้องมีเครื่องที่แรง ดึงข้อมูลเล่นเกมจากเซิร์ฟเวอร์โดยตรง แถมเกมที่เล่นยังมีคุณภาพสูงเทียบเท่ากับเกมที่ติดตั้งไว้ในเครื่องของคุณ (และ Google Stadia ไม่เคยให้บริการในไทย)

หลังจากเปิดใช้งานอย่างเป็นทางการ Stadia ไม่เป็นที่สนใจมากนัก หลายฝ่ายวิจารณ์ว่าการเล่นเกมผ่านคลาวด์ยังเป็นอะไรที่ไกลตัวมากนัก สุดท้าย Google ตัดสินใจถอย ประกาศปิดให้บริการ Stadia ลงวันที่ 18 มกราคม ปี ค.ศ. 2023

Google ใจดีจะคืนเงินให้กับทุกคนที่ซื้อฮาร์ดแวร์ของ Stadia ผ่าน Google Store รวมถึงเกมและเนื้อหาเสริมต่าง ๆ จาก Stadia Store ด้วย การคืนเงินจะเสร็จสิ้นกลางเดือนมกราคม ปี ค.ศ. 2023

“หลายปีที่ผ่านมา พวกเราเปิดตัวบริการเล่นเกม Stadia ขึ้น” ฟิล แฮร์ริสัน (Phil Harrison) รองประธานและผู้จัดการ Stadia เผย “Stadia นำเสนอแนวทางใหม่ในการเล่นเกมให้กับลูกค้าจากเทคโนโลยีที่ทันสมัย แต่สุดท้ายมันอาจจะไม่เป็นอย่างที่พวกเราคาดหวังไว้ พวกเราจึงทำการตัดสินใจปิดบริการนี้ลง”

หลังจาก Stadia ปิดตัวลง พนักงานในทีมที่เกี่ยวข้องจะถูกโยกย้ายไปทำงานในส่วนอื่นแทน

แม้ Stadia จะไม่ได้ไปต่อ แฮร์ริสัน เผยว่า Google ยังมองเห็นในศักยภาพของ Stadia โดยจะนำเทคโนโลยีนี่ไปใช้กับส่วนอื่นของ Google เช่น Youtube, Google Play และอื่น ๆ รวมถึงบริษัทที่เป็นพันธมิตรกันด้วย

อ้างอิง Theverge