Babylon’s Fall เกมแฟนตาซีฟอร์มใหญ่จากการร่วมมือกันระหว่าง Square Enix กับ PlatinumGames เปิดตัวครั้งแรกในงาน E3 ปี ค.ศ. 2018 วางจำหน่ายวันที่ 3 มีนาคม ปี ค.ศ. 2022 ตัวเกมมุ่งเน้นบริการ Live Service เน้นการอัปเดตเพิ่มคอนเทนต์ใหม่อยู่ตลอดเวลา

ตัวเกมถูกวิพากย์วิจารณ์อย่างหนักในเรื่องของเกมเพลย์ที่ดูมีปัญหา ไม่สมกับราคาของเกมที่ตั้งไว้สูงมาก หลังจากนั้นจำนวนผู้เล่นของเกมต่างลดลงเรื่อย ๆ จนน่าใจหาย แม้จะมีการอัปเดตคอนเทนต์มากมายหวังดึงดูดผู้เล่นกลับมา สุดท้าย Square Enix ประกาศเตรียมปิดให้บริการเกมนี้ในวันที่ 28 กุมภาพันธ์ ปี ค.ศ. 2023

อัตสึชิ อินาบะ (Atsushi Inaba) CEO ของ PlatinumGames ออกมาให้สัมภาษณ์ครั้งแรกกับ VGC หลังจาก Babylon’s Fall ประกาศเตรียมปิดให้บริการ

อินาบะขอโทษที่ทำให้ทุกคนผิดหวัง เขากับ PlatinumGames จะเอาประสบการณ์ในครั้งนี้ไปแก้ไขและจะไม่เปลี่ยนแผนในการทำเกม Live service ในอนาคต

“อันดับแรก สิ่งที่สำคัญที่สุดผมกับทีมงานไม่ขอแสดงความคิดเห็นอะไรกับเกมที่ร่วมกันพัฒนากับพันธมิตรของเรา” อินาบะ เผย “และนี่เป็นหนึ่งในเหตุผลที่ทำให้พวกเรามีขีดจำกัดในการพัฒนา ในส่วนเรื่องของรายละเอียด อยากให้คุณถามทาง Square Enix น่าจะดีกว่า”

“สิ่งเดียวที่พวกเราสามารถตอบได้เกี่ยวกับการปิดให้บริการ PlatinumGames” อินาบะ บอกต่อ “บางสิ่งอาจจะดูน่าผิดหวังไปบ้าง อาจจะโกรธไปบ้าง พวกเราเข้าใจแฟน ๆ และผู้เล่นดี”

“เมื่อทำให้ผิดหวัง พวกเราเองก็เข้าใจแฟน ๆ ดี พวกเราต้องขอโทษในเรื่องนี้จริง ๆ พวกเราพยายามนำข้อเสนอแนะที่ได้รับมาพัฒนาตลอด พวกเราไม่พอใจหลายอย่างระหว่างพัฒนา เพราะอยากให้ทุกคนสนุกกับเกมของเรามากที่สุด”

แม้ Babylon’s Fall จะไม่ประสบความสำเร็จ อิบาตะเผยว่ายังไม่เปลี่ยนแผนในอนาคตสำหรับเกมแบบนี้ พร้อมกับนำประสบการณ์ในครั้งนี้ไปปรับปรุงแก้ไข เช่น การมุ่งเน้นกลไกหลักของเกมเป็นส่วนสำคัญ

“พวกเราได้เรียนรู้อะไรหลาย ๆ อย่างจากการทำในครั้งนี้ และจะไม่เปลี่ยนแผนในอนาคตของเราที่กำลังทำเกม Live Service ในแบบที่พวกเราต้องการจะทำ” อินาบะ เน้นย้ำ “มี 2 อย่างที่จะเน้นหลังจากนี้ อันดับแรกพวกเราจะมุ่งเน้นกลไกหลักของเกมเป็นส่วนสำคัญ อันดับรองลงมาเป็นประสิทธิภาพโดยรวมของเกม Live Service”

ท้ายที่สุด อินาบะยอมรับว่า Babylon’s Fall เป็นเกมที่มีข้อจำกัดในการพัฒนา ไม่สามารถควบคุมดูแลได้ทั้งหมด

“Babylon’s Fall เป็นเกมที่มีข้อจำกัดในการพัฒนา สิ่งที่ผมจะบอกคือ เมื่อคุณพัฒนาเกมและจัดจำหน่ายเกมด้วย คุณสามารถเปลี่ยนอะไรก็ได้ตามใจ แต่ถ้าไม่ได้เป็นแบบนั้น คุณไม่สามารถควบคุมอะไรได้ทั้งหมด” อินาบะ บอกปิดท้าย “พวกเราพยายามทำทุกอย่างเท่าที่จะทำได้ไปหมดแล้ว ถ้าทำไปแล้วผิดพลาด 100% จะตกมาที่เรา แต่ถ้าออกมาสำเร็จ ถือว่าประสบความสำเร็จจากสิ่งที่พวกเราได้ทำ”

Babylon’s Fall กำลังอยู่ในช่วงอัปเดตซีซัน 2 จะดำเนินต่อไปจนสิ้นสุดวันที่ 29 พฤศจิกายน ปี ค.ศ. 2022 และซีซันสุดท้ายจะเริ่มทำการปรับปรุงเกมในวันเดียวกัน หลังจากอัปเดตตัวเกมเดินหน้าสู่การปิดให้บริการ

Babylon’s Fall วางจำหน่ายให้กับ PlayStation 4, PlayStation 5 และ PC แต่ไม่เปิดให้เล่นในประเทศไทย

อ้างอิง Video Games Chronicle

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส