ถึงแม้จะขายสตูดิโอในฝั่งตะวันตกให้กับทาง Embracer ไปแล้วก็ตาม แต่ดูเหมือนว่าทาง Square Enix จะยังไม่ค่อยพอใจกับยอดขายของตัวเองในช่วงนี้มากนัก เพราะล่าสุดได้เผยในรายงานประจำปีว่า พวกเขาทำกำไรได้ไม่พอจากตลาดเกมในประเทศญี่ปุ่นของตนเลย

อย่างไรก็ตาม ทางทีมงานได้เผยไว้ในรายงานประจำปีไว้ว่า เพื่อที่จะรักษาผลกำไร พวกเขาจะต้องสร้างเกมที่สามารถตีตลาดทั่วโลกได้

“ทีมงานของพวกเราจะต้องเน้นการสร้างเกมใหม่ ๆ ที่สามารถตีตลาดเกมจากทั่วโลกได้ ถึงแม้สภาพแวดล้อมในปัจจุบันจะเปลี่ยนไปแล้วก็ตาม พวกเราจะต้องใช้ทรัพยากรที่จำกัดเพื่อสร้างเกมคุณภาพสูงออกมาให้ดีที่สุด”

ถึงจะเป็นแบบนั้นก็ตาม เกมที่ทาง Square Enix พยายามตีตลาดฝั่งตะวันตกในช่วงปีที่ผ่านมา ไม่ค่อยได้ผลตอบรับที่ดีมากนัก ยกตัวอย่าง Babylon’s Fall ที่กำลังจะปิดตัวในเร็ว ๆ นี้ พร้อมกับถูกโละแจกฟรีที่ GameStop อีกหลายสาขา นอกจากนั้นแล้ว ยังมี Forspoken ที่ถึงแม้จะยังไม่วางจำหน่าย แต่ดูจากเสียงตอบรับแล้ว ความน่าเป็นห่วงก็มีความเสี่ยงสูงอยู่เช่นกัน

*อัปเดต*

ล่าสุด ทางทีม Square Enix ได้กล่าวถึงประเด็นนี้ว่า เป็นเพราะต้นทุนการพัฒนาเกมมันสูงขึ้นเรื่อย ๆ ทุกปี ตามขนาดและความซับซ้อนของเกม และปัจจุบันต้นทุนที่ใช้ในการพัฒนาเกมมันมหาศาลยิ่งกว่าในอดีตมาก ๆ แน่นอนว่าส่งผลให้ลำพังยอดขายในญี่ปุ่นไม่เพียงพอที่จะคืนทุน หรือ ‘ไม่ได้กำไร’ จึงต้องปรับแนวทางให้เหมาะกับตลาดโลกมากขึ้น

ในสภาพแวดล้อมที่เปลี่ยนแปลง ค่ายจึงต้องเอาทรัพยากรอันมีอยู่อย่างจำกัด ไปมุ่งโฟกัสเฉพาะเกมที่มีศักยภาพจะขายให้ตลาดโลก จึงต้องปรับโครงสร้างองค์กร เพื่อจะสามารถปล่อยแต่คอนเทนต์คุณภาพสูง ที่มาจากการจัดสรรทรัพยากรแล้วเท่านั้น

และสำหรับบริษัทที่เน้นแข่งขันกันในตลาดญี่ปุ่นเป็นหลัก การเติบโตนั้นค่อนข้างเป็นเรื่องยากไปแล้วในยุคปัจจุบัน เพราะเกิดภาวะ Graying Demographics ส่งผลให้ยอดผู้เล่นไม่เติบโต และจำเป็นที่จะต้องสร้างเกมสำหรับตลาดโลก เพื่อให้ได้ซึ่งลูกค้าและยอดขายที่มากขึ้น

ในส่วนของการขายสตูดิโอในฝั่งตะวันตก ก็เริ่มตั้งแต่ ประธานโยอิจิ วาดะ (Yoichi Wada) เข้าซื้อ Eidos ในปี 2009 สตูดิโอฝั่งตะวันตก 3 แห่งเพื่อมุ่งพัฒนาเกมฟอร์มใหญ่ ซึ่งส่งผลทำให้เกิดความเสี่ยงเรื่อง Serious Cannibalization หรือ การแย่ง Financial Resource กันในระยะยาว ทาง Square Enix จึงตัดสินใจขายสตูดิโอเหล่านั้น เพื่อนที่จะจัดสรรทรัพยากรให้ได้ดียิ่งขึ้น และหวังว่า 3 สตูดิโอนั้น จะเติบโตขึ้นอีกภายใต้การดูแลของ Embracer Group ครับ

ที่มา PlayStation Lifestyle

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส