ขณะนี้ Gears of War อยู่ภายใต้การดูแลของ Microsoft เดิมทีเกมนี้เป็นของ Epic Games มาก่อน โดยให้สตูดิโอ The Coalition รับหน้าที่พัฒนา มีเรื่องราวเบื้องหลังที่น้อยคนจะรู้จากการบอกเล่าของ คลิฟฟ์ เบลชินสกี (Cliff Bleszinski) ผู้สร้าง Gears of War

คลิฟฟ์เล่าให้กับทาง IGN ตอนใหม่ของ Unfiltered คลิฟฟ์เล่าถึงตอนที่ทำหน้าที่ผู้สร้าง Gears of War ให้กับทาง Epic Games รวมถึงเหตุผลที่ขายแฟรนไชส์นี้ให้กับ Microsoft เมื่อปี ค.ศ. 2014 หลังจากคลิฟฟ์ออกจาก Epic Games ในปี ค.ศ. 2012

“มีผม, ลี เพอร์รี่ (Lee Perry) และ ร็อด เฟอร์กุสสัน (Rod Ferguson) ออกไปได้สักระยะ ผมเชื่อว่า Epic ก็ไม่รู้จะทำอะไรกับแฟรนไชส์นี้เหมือนกัน” คลิฟฟ์ เล่าให้ IGN ฟัง เขาเชื่อว่าที่ขาย Gears of War เพราะ Epic Games จะนำเงินที่ได้ไปลงทุนสิ่งต่าง ๆ ในอนาคต

“พวกเขายังไม่ได้สนใจอะไรเกี่ยวกับเกมในตอนนั้นด้วย พวกเขากำลังทำ Unreal Engine อยู่ พวกเขากำลังเติบโต พวกเขาต้องการเงินทุนจำนวนมาก ทำให้พวกเขาตัดสินใจขายเพราะไม่รู้จะทำอะไรกับแฟรนไชส์นี้ต่อไป”

คลิฟฟ์เล่าต่อ มีเพียง ฟิล สเปนเซอร์ (Phil Spencer) คนเดียวที่บอกเขาเกี่ยวกับการซื้อขายแฟรนไชส์นี้

“ผมรักทุก ๆ คนใน Epic Games แต่หลังจากขายแฟรนไชส์ มีเพียงแค่ฟิลเท่านั้นที่โทรมาบอก เขาโทรมาบอกกับผมเอง” คลิฟฟ์ เผย

หลังจาก Microsoft ได้ Gears of War มาดูแล มีการพัฒนาภาคใหม่ ๆ ออกมา สตูดิโอ The Coalition รับหน้าที่พัฒนาต่อโดยทำงานร่วมกับ Xbox Game Studios

ปัจจุบันสตูดิโอ The Coalition ได้นำ Unreal Engine 5 มาพัฒนาเกม เกมดังกล่าวยังไม่มีการเปิดเผยออกมาในตอนนี้

อ้างอิง IGN

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส