เรียกว่ามีดราม่าไม่มีสิ้นสุดสำหรับการเข้าซื้อ Activision Blizzard ของ Microsoft ที่โดนทางคู่แข่งอย่าง Sony คัดค้านมาตั้งแต่ประกาศเข้าซื้อ แต่ดูเหมือนว่าไม่ใช่แค่ Sony เท่านั้นที่ฟ้อง

เพราะล่าสุด Sjunde AP-Fonden ที่เป็นหน่วยงานของรัฐบาลสวีเดน ได้ทำการยื่นฟ้อง Microsoft รวมทั้งค่าย Activision Blizzard ในข้อหาสมรู้ร่วมคิด โดยคำฟ้องได้อ้างว่า การควบรวมกิจการใช้ประโยชน์จากคดีล่วงละเมิดทางเพศของ CEO ค่าย Activision Blizzard นอกจากนี้ ยังระบุจำนวนเงินการเข้าซื้อกิจการจำนวน 68,700 ล้านเหรียญสหรัฐฯ นั้นเป็นตัวเลขที่ต่ำกว่าราคาที่ควรจะเป็น และเป็นข้อตกลงที่ทาง Microsoft สมรู้ร่วมคิดกับ Activision เพื่อเข้าซื้อกิจการบริษัท

ก่อนหน้านี้โฆษกของ Activision ระบุว่าการเข้าซื้อกิจการเป็นที่ดีสำหรับผู้ถือหุ้น และได้รับคะแนนเสียงเห็นชอบ 98% จากคณะกรรมการ และเป็นการตัดสินใจที่เหมาะสมสำหรับพนักงาน ผู้ถือหุ้น และแฟนเกม ส่วนข้อความของ Microsoft บอกแค่ว่า ข้อเสนอซื้อกิจการ Activision Blizzard เป็นการเจรจาอย่างถูกต้องตามกฎหมายและมีความยุติธรรม

ยังไม่แน่ชัดว่าการควบรวมกิจการของ Microsoft กับ Activision Blizzard จะจบลงอย่างไร รวมถึงผลที่ตามมาของคดีความ แต่หากการเข้าซื้อประสบความสำเร็จ Microsoft จะกลายเป็นบริษัทเกมที่ใหญ่ที่สุดในอเมริกา ขณะเดียวกันก็จะกลายเป็นบริษัทเกมที่ใหญ่เป็นอันดับ 3 ของโลกรองจากค่าย Tencent และกลุ่มบริษัท Sony

อ้างอิง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส