ในยุคสมาร์ทโฟนครองโลกนี้ เกมมือถือได้รับความนิยมและให้น้ำหนักกับมันมากขึ้น ค่ายเกมหลายๆ เจ้าและบริษัทสร้างเกมก็หันมาลุยตลาดเกมมือถือกันมากมาย บางเกมได้รับความนิยมมากชนิดต่อยอดไปสร้างเป็นภาพยนตร์ได้เลย วันนี้เว็บไซต์ Phonearena ได้ทำการเลือก 8 เกมมือถือทรงอิทธิพลที่เคยสร้างปรากฏการณ์ในตลาดเกมมือถือมากที่สุด ซึ่งต้องบอกไว้ก่อนว่าเกมที่ถูกเลือกมานี้ อาจไม่ใช่เกมที่ดีที่สุดในท้องตลาดก็ได้ แต่เชื่อว่าผู้อ่านส่วนใหญ่จะต้องเคยสัมผัสมันแน่นอน

1. Snake 
snake-nokia
แทบจะเป็นไปไม่ได้เลยที่จะไม่พูดถึงเกมงูนี้ ซึ่งถือเป็นเกมมือถือเกมแรกที่ได้รับความนิยมมากที่สุด โดยเกมงูนี้เปิดตัวครั้งแรกใน Nokia 6610 เมื่อปี 1997 หรือเกือบ 20 ปีที่แล้ว ซึ่งได้รับการดัดแปลงจาก Blockade บนเครื่อง Atari ที่พัฒนาโดยบริษัท Gremlin ในเดือนตุลาคม 1976 โน่น สำหรับตัวเกม Snake นั้นออกแบบมาบนหน้าตาบนจอขาวดำที่เล่นง่าย และเป็นเกมที่ผู้เล่นสามารถบังคับตัวงูได้ลงตัวรับกับแป้นคีย์บอร์ดบนมือถือโนเกียอย่างยิ่งอีกด้วย ซึ่งมันเป็นเกมที่ถูกใช้เล่นฆ่าเวลาเป็นประจำ

2. Angry Birds

angry-birds-movie
มาถึงเกมต่อมา ซึ่งถือเป็นเกมมือถือหนึ่งเดียวในตอนนี้ที่โด่งดังได้รับความนิยมจนเข้าสู่แวดวงจอเงินเมื่อกลางปีนี้เอง ซึ่งแน่นอนว่าไม่มีใครไม่รู้จักเจ้านกหัวร้อนอย่าง Angry Birds โดยเปิดตัวครั้งแรกบน iOS เมื่อเดือนธันวาคมปี 2009 ก่อนจะแพร่หลายในแพล็ตฟอร์มอื่นๆ รวมทั้งบนพีซีและคอนโซลด้วย และในเดือนมกราคม 2014 ก็มีรายงานว่าเกม Angry Birds มียอดดาวน์โหลดรวมทุกภาค ทุกแพล็ตฟอร์มทะลุ 3 พันล้านดาวน์โหลด ซึ่งส่งเจ้านกหัวแดงขึ้นแท่นเป็นเกม freemium ที่มียอดดาวน์โหลดสูงสุดตลอดกาล

3. Fruit Ninja  

fruitninja21

อีกหนึ่งเกมที่กำลังจะกลายเป็นภาพยนตร์ในอีกไม่นานนี้ สำหรับ Fruit Ninja เกมที่ทำมาเมื่อหน้าจอมือถือทัชสกรีนอย่างแท้จริง ด้วยการเปลี่ยนนิ้วของผู้เล่นให้กลายเป็นดาบนินจาคอยฟันผลไม้ที่โผล่ออกมาบนหน้าจอ พร้อมสะสมคะแนนแข่งกับเพื่อนๆ โดยเกมเปิดตัวครั้งแรกในปี 2010

4. Temple Run 

temple-run-screenshot
เป็นอีกหนึ่งเกมที่อยู่ในความทรงจำของใครหลายคน ซึ่งแม้ว่าจะไม่ใช่เกมมือถือเกมแรกที่ทำออกมาในสไตล์นี้ แต่ปฏิเสธไม่ได้ว่า Temple Run เป็นเกมวิ่งไม่รู้จบที่พาตัวเองเข้าสู่กระแสแมสจนได้รับความนิยมอย่างมากนับตั้งแต่เปิดตัวในปี 2011 ซึ่งคอนเซ็ปต์ของเกมนี้ก็เพียงแต่ผู้เล่นต้องบังคับตัวละครที่กำลังวิ่งนี้ให้ผ่านสิ่งกีดขวางต่างๆ ได้ตลอดรอดฝั่งนั่นเอง

5. Clash of Clans 

clash-of-clans-696x358
เป็นเกมแนววางแผนตีเมืองที่ประสบความสำเร็จอย่างยิ่งใหญ่บนพีซีจนกระทั่งมาลุยตลาดเกมบนมือถือ สามารถทำเงินได้มากมายเป็นกอบเป็นกำนับตั้งแต่เปิดตัวในปี 2012 โดยมีอัตราเติบโตของรายได้บนชาร์ต Top Grossing ของ Apple Store ยาวนานที่สุด ซึ่งเกมจะเป็นแนวสร้างเมือง (Clan) และผู้เล่นต้องคอยดูแลและอัพเกรดเมือง ป้อม หรือปืนใหญ่ เพื่อปกป้องไม่ให้ศัตรูเข้ามาโจมตีและขโมยทอง, Elixir (ใช้ในการสร้างและอัพเกรดทหาร) และมาตี Clan ของเราได้

6. Flappy Bird

flappy-bird

เป็นเกมที่แทบไม่มีใครไม่รู้จัก ซึ่งถือเป็นเรื่องเซอร์ไพรส์เหมือนกันที่เกมซึ่งมีกราฟฟิกบ้านๆ เสียงประกอบงั้นๆ แล้วยังมาพร้อมงานสไตล์ 8-bit ย้อนยุคกลับได้รับความนิยมสูงมากท่ามกลางเกมกราฟฟิกโหดๆ ในยุคนี้ ซึ่งภายหลังเกมนี้ก็เป็นแรงบันดาลใจให้กับ Easter Egg game ของ Google ที่ทำออกมาแบบเดียวกันด้วย

 7. Pokemon Go 

pokemon-go-tl

กระแสความฮอตของ Pokemon Go เรียกได้ว่าเป็นหนึ่งในปรากฏการณ์สำคัญของปี 2016 นี้เลยก็ว่าได้ เป็นเกมมือถือที่ทะยานขึ้นไปสู่จุดสูงสุดของชาร์ตเกมมือถืออย่างรวดเร็วหลังจากเปิดตัวในเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา เราจะเห็นใครต่อใครก้มหน้ายืนจับ Pokemon กันตาม Pokestop จุดต่างๆ มากมาย นอกจากนี้ Pokemon Go ยังเป็นเกมที่เปรียบเสมือนบรรทัดฐานของเกม AR ซึ่งเป็นการนำตัวละครในเกมออกมาสู่โลกความจริง ที่จะเปิดตัวต่อจากนี้และเลี่ยงไม่ได้ที่จะต้องถูกเปรียบเทียบกับ Pokemon Go แน่นอน

8. Dead Trigger  

  dead-trigger
เกมแนวยิงที่คอเกมแนวนี้คงรู้จักกันดีอยู่แล้ว โดยถือเป็นอีกเกมที่ได้รับนิยมอย่างมากหลังจากเปิดตัวในเดือนมิถุนายน 2012 และนี่คือเกมแนว FPS (First-person-shooting) หรือเกมแนวยิงผ่านมุมมองของบุคคลที่หนึ่งบนมือถือเกมแรก ซึ่งมาพร้อมกับภารกิจที่ผู้เล่นจะต้องฝ่าฟันและจัดการกับฝูงซอมบี้เพื่อไปเผด็จศึกหัวหน้าซอมบี้ โดยมีเนื้อเรื่องที่ผู้เล่นจะต้องทำภารกิจย่อยต่างๆที่ได้รับมอบหมายเพื่อสะสมค่าประสบการณ์และเงินไปใช้ในการอัพเกรดอาวุธและเดินทางไปตามแผนที่ต่างๆ ในเกม