Horizon Zero Dawn อีกนึงเกม Exclusive จาก Sony Playstation 4 ที่กำลังจะวางจำหน่ายในเดือนกุมภาพันธ์ปีหน้า Sony ได้นำตัวเกมเวอร์ชั่น Demo มาให้เหล่าเกมเมอร์ทุกคนได้ทดสอบกันภายในงาน Thailand Game Show BIG Festival 2016 ที่จัดขึ้นในวันที่ 9-11 ธันวาคมนี้ โดยจะเปิดโอกาสให้ผู้เข้างานทุกคนได้ทดลองเล่นตัวเกมเวอร์ชั่น Demo นี้กันคนละ 15 นาที ทีมงานแบไต๋จึงได้มีโอกาสทดสอบตัวเกมเวอร์ชั่น Demo แบบเต็มอรรถรส จึงจะมา Hands-on Preview เกม Horizon Zero Dawn นี้กันครับ

อะไรคือ “Horizon Zero Dawn”

Horizon Zero Dawn เป็นเกมแนว Action RPG Openworld โดยมีระบบ Hunting และ Crafting มาเป็นหัวใจหลักครับ ตัวเกมจะกล่าวถึงโลกที่อารยธรรมมนุษย์เริ่มเสื่อมสลาย วิทยาการขาดการพัฒนา จนกระทั่งโลกทั้งใบ กลับเข้าสู่วิถีดั้งเดิมของมัน ในแบบธรรมชาติ ตึกสูงระฟ้าถูกธรรมชาติกลืนกินเข้าไป และในความสวยงามของโลกเขียวขจีนั้นมาพร้อมกับจักรกลที่เกิดขึ้นจากสิ่งมีชีวิตผสานกับนาโนแมชชีน จนกลายเป็นหุนยนต์สัตว์ฺร้ายที่กลายเป็นภัยวิบัติครั้งใหม่ให้กับชาวโลก ในเกมเราจะได้รับบทเป็น Aloy นักล่าสาวชนเผ่าพื้นเมืองที่ใช้ชีวิตอยู่ในโลกยุคใหม่นี้ ที่จะต้องออกล่า เพื่อความอยู่รอดของมนุษย์

เนื่องจาก Demo เวอร์ชั่นที่ตัวผมได้ทดสอบนั้น ไม่ได้อิสระในการเดินทางมากนัก ตัวเกมจะจำกัดพื้นที่การเล่นไว้ในแผนที่ส่วนนึง แต่ในเรื่องของ Gameplay ทั้งหมดนั้นบอกได้ว่าจัดเต็มทุกอย่าง ยกเว้นในส่วนของเรื่อง การจัดการตัวละคร Skill และ Inventory ครับ

Getting Started

ในตัว Demo นั้นจะมี Objective ให้เราได้ทำอยู่ 4-5 อย่างครับ ซึ่งทั้งหมดในนั้นจะเป็นการแสดงถึงจุดเด่นของตัวเกมทั้งหมด อย่างที่ผมได้บอกไปในข้างต้นว่า ตัวเกมเป็นแนว Action RPG Openworld นั้นหมายความว่าเราจะมีอิสระในการเล่นเป็นอย่างมาก จุดเด่นที่ผมคิดว่าเกมนี้ออกแบบมาได้ค่อนข้างดีก็คือ

  • ในส่วนของการ Craft Item และการเลือกใช้ Item ที่ทำออกแบบมาเข้าใจง่าย เหมาะกับการใช้งานแบบ Real Time หมายความว่าหากผู้เล่นกำลังไล่ล่า Monster ตัวนึงอยู่แล้วเกิดลูกธนูหมดมากลางคัน ผู้เล่นสามารถกดปุ่ม L1 (ปุ่มเปลี่ยนอาวุธ) ค้างไว้ เลือกสิ่งของที่ต้องการคราฟ ในกรณีนี้คือลูกธนูชนิดต่างๆ กดปุ่ม X ค้างไว้ ก็จะเป็นอันเสร็จสิ้นการ Craft Item ทันทีครับ
  • นอกจากนั้นตัวเกมก็จะเป็นแนวการเล่น Action RPG ธรรมดาทั่วไป ตัวเกมมีรูปแบบการเล่นแบบ Stealth หรือผู้เล่นเลือกที่จะโจมตีเข้าไปตรงๆ เลยก็ย่อมได้เช่นกัน และจุดเด่นอีกอย่างของการ Action ในเกมนี้ก็คือ ผู้เล่นสามารถยิงธนูดึงตัว Monster ให้ถูกตรึงอยู่กับพื้นก็ได้ และเข้าไปโจมตีมันโดยตรงเพื่อไม่ให้มันหนี หรือจะวางกับดักล่อพวกมันมาเหยียบระเบิดก็ทำได้เช่นกัน ในส่วนนี้ทุกอย่างทำมาได้ไหลลื่นมากครับ ไม่มีอาการติดขัดระหว่างเล่นเลยทีเดียว
  • และอีกสิ่งนึงที่ผมค่อนข้างชอบมากเป็นพิเศษคือเราจะสามารถเข้าไป “Hack” Monster หุ่นยนต์ตัวนั้นให้กลายมาเป็นพวกเราได้ และเราจะสามารถขี่มันไปไหนก็ได้ หรือให้มันช่วยต่อสู้ และสามารถเรียกมันมาเมื่อไรก็ได้เช่นกัน

นอกจากนั้นในส่วนอื่นๆโดนรวมแล้ว Horizon ก็ยังคงเป็นเกม Action RPG Openworld ธรรมดา ที่ยังไม่มีจุดเด่นอะไรมากนัก นอกจาก Theme ของเกมที่ถือว่าแปลกและแหวกแนวมาก คิดว่านี่จะเป็นประสบการณ์ใหม่ที่เกมเมอร์ทุกท่านจะได้เจอกัน

A brand-new, PlayStation Exclusive Series

อีกจุดๆนึงที่ผมอดพูดไม่ได้ ก็คือในเรื่องของ Graphic ที่แลดูเหมือนจะ Drop ไปเล็กน้อย แตกต่างจากตอนที่เปิดตัวครั้งแรกในงาน E3 ไม่ว่าจะเป็นในเรื่องของแสง เงา รอยหลัก หรือแม้กระทั่งการเคลื่อนไหวของตัวละคร แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น Graphic ก็ยังทำออกมาได้ดีมาก สวยงามตามที่มันควรจะเป็น และด้วยขนาดของแผนที่ ที่คาดว่าจะใหญ่มากๆ ในตัวเกมเต็ม ผมคิดว่าด้วยความสามารถของ PS4 สามารถ Run เกมระดับนี้ได้ โดยที่ไม่มี Frame Rate ตกเลย ถือว่าทำดีมากแล้วครับ

สรุปแล้ว Horizon Zero Dawn ก็เป็นอีกหนึ่งเกมที่น่าจับตามองในปี 2017 ที่จะถึงนี้เช่นกัน จากประสบการณ์ที่ผมได้รับหลังจากทดสอบตัวเกมมาเป็นเวลาระยะนึงแล้วผมรู้สึกได้ว่า ตัวเกมนั้นได้รับแรงบันดาลใจมาจาก The Elder Scrolls V: Skyrim เป็นอย่างมาก และได้เพิ่มเต็มส่วนผสมของเกมใหม่จากค่าย Nintendo อย่าง The Legend of Zelda: Breath of the Wild อีกเช่นกัน ไม่ว่าจะเป็นการผจญภัยในโลกเปิดแบบ Skyrim การออกแบบฉาก และตัวละครที่คุ้นหน้าคุ้นตากันในแบบของซีรี่ย์ The Elder Scrolls และมี Gameplay ที่สนุก และสร้างความหลากหลายแบบ The Legend of Zelda เข้าไป กลายเป็นส่วนผสมที่ลงตัวใน Horizon Zero Dawn นี้นั้นเองครับ

สำหรับเกม Horizon Zero Dawn นั้นจะเป็นให้เกมเมอร์ทุกท่านได้ทดสอบ Demo กันอย่างเป็นทางการที่งาน Thailand Game Show BIG Festival 2016 ที่จัดขึ้นในวันที่ 9-11 ธันวาคมนี้ ที่ ชั้น 5 สยามพารากอน และนอกจากนั้นภายในบูธ Sony ยังมีกิจกรรมอีกมากมายรอเกมเมอร์ทุกท่ายไปสัมผัสกันอยู่นะครับ