หลังจากงานเปิดตัว Nintendo Switch ในญี่ปุ่น และหลังจากนั้นปู่นินก็จัดเต็มด้วยการเปิดโชว์ให้สื่อมวลชน และคนทั่วไปได้ชม และมีหลายสื่อดังที่ได้สัมผัสและได้แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับข้อดีข้อเสียของ Nintendo Switch คอนโซลรุ่นที่ 7 ของปู่นิน ที่มาด้วยไอเดียแปลกใหม่ของประสบการณ์โฮมคอนโซลที่เอาไปเล่นนอกบ้านได้

โดยทาง engadget ได้ให้ความเห็นที่น่าสนใจเกี่ยวกับหน้าจอของ Nintendo Switch ที่มีขนาด 6.2 นิ้ว ซึ่งมีความละเอียดแค่ 720p แต่ทาง engadget ได้ยืนยันว่ามันมีความคมชัดและสีสันที่สดใส อีกทั้งยังสามารถมองได้หลายมุมมองอย่างชัดเจน ทำให้เรามองได้ชัดเวลาเล่น 2 คนกับเพื่อนด้วยการใช้จอเดียว

ส่วนทางคอนโทรลเลอร์ joycon ที่เมื่อถอดออกมาจากตัวเครื่อง เพื่อนำมาเล่นเกมแบบจอยเดี่ยวมันมีขนาดเล็กเกินไปเมื่อเทียบกับขนาดมือของผู้ใหญ่ แต่ก็ชมปุ่มกดที่เมื่อมารวมกันมีการจัดเรียงปุ่มแบบ XboxOne มากกว่าจะเป็น PS4 ส่วนการถอด Joycon ออกมาจากตัวเครื่องทำได้ง่ายดายลื่นไหลกว่าที่คาด และมีปุ่มล็อกที่กดแล้วดึงออกมาได้เลย และยังชื่นชมแกนอนาล็อกที่แม้ว่าจะมีขนาดเล็กกว่าบนจอย WiiU แต่ใช้ได้ถนัดมือไม่แพ้กัน

แต่อย่างไรก็ตาม engadget ให้ความเห็นว่าการสลับระหว่างโหมดมือถือไปสู่การเล่นบนทีวี ต้องมีการถอด joycon ออกจากตัวเครื่อง เพื่อมาสวมกับ Joy-Con Charging Grip มีข้อสังเกตว่าคอเกมจะไม่สะดวกในการสลับไปมาบ่อยๆ จนต้องยอมเสียเงินไปซื้อจอยแบบ Pro Controller ในราคา 69.99 เหรียญ (ประมาณ 2,500 บาท)

 

ต่อด้วย digitaltrends ที่ได้แบ่งข้อดีข้อเสียของ Nintendo Switch ออกมาสรุปให้ฟัง และยังตั้งข้อสังเกตอีกว่าเป็นที่รู้กันว่า Switch มีหน้าจอสัมผัสแบบ capacitive แบบเดียวกับสมาร์ทโฟนของคุณ แต่กลับไม่มีเกมไหนเลยที่รองรับระบบสัมผัส แต่คาดว่าโหมดจอสัมผัสจะใช้เฉพาะตอนเป็นโหมดเกมมือถือ และใช้เลือกเมนู และพิมพ์ข้อความเท่านั้น

และ Joycon ที่มีลูกเล่นคล้ายกับจอย Wii Mote แล้วยังมีการจับการเคลื่อนไหว และระบบสั่นแบบ HD ที่ทำให้รู้สึกเหมือนได้สัมผัสสิ่งที่แตกต่างเช่นการสั่นทำให้รู้สึกว่ามีอะไรอยู่ในจอยเช่นการกลิ้งของลูกแก้วที่จำลองได้สมจริง ส่วนการจับการเคลื่อนไหวทาง digitaltrends ได้ลองเล่นเกม Arms ที่เหมือนเป็นการอัพเกรดเกมชกมวยบน Wii ให้มีความลึกขึ้นเพราะเราสามารถเคลื่อนไหวตัวละคร พร้อมกับเคลื่อนไหวมือได้ด้วย

ข้อดีของ Nintendo Switch จาก digitaltrends

  • ชอบในรูปแบบที่เป็นได้ทั้งโฮมคอนโซล และเป็นครื่องเกมพกพา
  • เกม Zelda Breath of the Wild และเกม 1 2 Switch
  • ราคา 299.99 เหรียญ ถือว่าคุ้มค่า
  • จอยจับการเคลื่อนไหวทำได้ยอดเยี่ยมเหมือนกับ Wii

ข้อสังเกตของ Nintendo Switch จาก digitaltrends

  • เกมเปิดตัวไม่น่าสนใจหากคุณไม่ได้ชอบเกม Zelda Breath of the Wild
  • กว่าเกม Super Mario ภาคใหม่จะมาก็ต้องรอเกิน 6 เดือน
  • ไม่มีกล้องหน้าไว้เซลฟี่
  • ความจุแค่ 32 GB (แต่เพิ่มได้ผ่าน ไมโคร SD)

ส่วนทาง IGN ได้ระบุว่า Nintendo Switch จะมีการอัพเกรดความแรงของเครื่องเมื่อเชื่อมต่อกับ Dock เพื่อเล่นบนทีวี จะมีการอัพ GPU เช่น Zelda Breath of the Wild เมื่ออยู่ในโหมดมือถือจะมีความละเอียด 720p ตามหน้าจอและเฟรมเรตที่ 30 FPS แต่เมื่อนำไปเสียบกับ Dock ความละเอียดจะเพิ่มไปที่ 900p และเฟรมเรตที่ 60 FPS  เช่นเดียวกับเกม Mario Kart 8 ที่อยู่บนจอทีวีจะจัดเต็มที่ 1080p เฟรมเรตที่ 60 FPS แต่ในโหมดมือถือเอาไปเล่นนออกบ้านจะเหลือแค่ 720p เฟรมเรตลดลงเหลือ 30 FPS

และปู่นินได้อัพเดทข้อมูลของ ราคาแผ่นเกมของ Switch ที่มีราคาเต็มอยู่ที่ 59.99 เหรียญ เท่ากับเกมทั่วไปบน PS4 แต่อาจสูงกว่าบางเกมบน WiiU และ แพงกว่าเกมบน 3DS ที่ราคาเพียง 39.99 เหรียญ  แต่หลายเกมบน WiiU ขายราคา 59.99 เหรียญเท่ากับเกมบน PS4 , XboxOne

Nintendo Switch วางขายทั่วโลก 3 มีนาคม 2017 ในราคา 299.99 เหรียญ หรือประมาณ 10,500 บาทไทย

อ้างอิง1/อ้างอิง2 / อ้างอิง3