เรียกว่า การมาของ Nintendo Switch อาจทำให้คอเกมที่อยากเห็นกราฟิกที่ดีขึ้นของเกมจากค่าย นินเทนโด อาจจะต้องผิดหวังกันสักหน่อย เพราะทางช่อง DigitalFoundry ได้เปิดข้อมูลใหม่ที่ตอกย้ำข้อมูลที่หลุดออกมาก่อนหน้านี้ว่า Nintendo Switch จะใช้ชิป Tegra X1 รุ่นมาตรฐานในสถาปัตยกรรมแบบ Maxwell โดย Tegra X1 เป็น ชิปที่อยู่ใน Nvidia Shield Android TV กล่องทีวีที่ออกมาตั้งแต่ปี 2015

แม้ว่าก่อนหน้านี้จะมีการยืนยันว่ามันใช้ชิป Tegra X1 แต่มีการระบุว่ามันจะเป็นรุ่นปรับปรุงอัพเกรด แต่หลังจากมีการตรวจสอบแล้วพบว่ามันน่าจะไม่ใช่รุ่นปรังปรุงใหม่ แต่น่าจะเป็นรุ่นมาตรฐานที่ออกมาตั้งแต่ปี 2015 แล้ว ทำให้น่าผิดหวังมากสำหรับผู้ที่ต้องการเห็นกราฟิกแรงๆบน Switch ซึ่งปัจจุบัน Nvidia ออกชิป Tegra X2 ออกมาแล้ว แต่ยังไม่ได้ใช้ในอุปกรณ์พกพาตัวใดเลย เน้นใช้กับรถยนต์มากกว่า

ซึ่งทางช่อง DigitalFoundry ได้ทดลองเล่นเกม Tomb Raider รีบูทภาคแรก ที่ออกมาตั้งแต่ปี 2013 และพอร์ทมาลง Shield Android TV ซึ่งผลออกมาก็ไม่ได้ดูดีกว่าเวอร์ชั่นคอนโซล โดยมีความละเอียดอยู่ที่ 720p ส่วนเฟรมเรตที่อยู่ในระดับ 30 FPS เท่านั้น อย่างไรก็มีการชื่นชมเกม Zelda: Breath of the Wild บน Switch ประสบความสำเร็จในการเล่นในความละเอียด 720p ในโหมดพกพาที่มีความเร็ว CPU ที่ต่ำกว่าแบบต่อทีวี (ส่วนบน Dock จะรันความละเอียดระดับ 900p) เช่นเดียวกับเกม Fast RMX ที่เป็นเกมรถแข่งความเร็วสูงที่มีกราฟิกที่ละเอียดกว่าเวอร์ชั่น WiiU

สเปกของ Tegra X1 ในรหัส T210 และชิปที่ปรับความเร็วพิเศษสำหรับ Switch (NX-SoC) ข้อมูลจาก Wikipedia

ส่วนสเปกของ Tegra X1 รุ่นมาตรฐาน CPU จะใช้ ARMv8 ARM Cortex-A57 แบบ quad-core กับ ARM Cortex-A53 แบบ quad-core ส่วน GPU ความเร็ว 1000 MHz Maxwell-based 256 core GPU และแสดงผล 512 Gflops เท่านั้น ไม่ได้แรงมากแต่ก็ไม่ด้อยกว่า WiiU แน่ ส่วนมันจะดึงเอาพลังออกมาได้แค่ไหนก็ต้องรอดูกันต่อไป

Play video

อุปกรณ์ที่ใช้ชิป Tegra X1

  • Nvidia Shield Android TV
  • Nvidia Jetson TX1 development board,[94]
  • Nvidia Drive CX & PX
  • Google Pixel C
  • Nintendo Switch