Tatsumi Kimishima ประธานบริษัท Nintendo คนปัจจุบันให้สัมภาษณ์กับ Nikkei Asian Review โดยยอมรับว่าเกม Super Mario Run นั้นแม้จะมีกำไรแต่ทำรายได้ไม่เป็นไปตามเป้าของบริษัทที่วางไว้ 

หลังจากเปิดตัวบน iOS ในเดือนธันวาคมที่ผ่านมา และได้รับการตอบรับที่สูงจนมีการคาดหมายว่าจะฮิตติดตลาดเป็นปรากฏการณ์ได้เหมือน Pokemon Go แต่ Super Mario Run ก็เสื่อมความนิยมลงอย่างรวดเร็ว เนื่องจากมีรูปแบบเป็นเกม ‘ฟรีเมียม’ ที่ต้องจ่ายเงินเพิ่มอีก 9.99 ดอลลาร์ (หรือ 349 บาท) เพื่อปลดล็อคเข้าไปเล่นตัวเต็ม หรือที่เรียกว่า Pay-once-to-play (จ่ายครั้งเดียวเล่นจนจบเกม) ซึ่งพบว่าแม้จะมียอดดาวน์โหลดถึง 78 ล้านดาวน์โหลด แต่กลับมีผู้เล่นเพียง 5% ยอมเสียเงินเพิ่ม (ตามรายงานจาก Nintendo เมื่อเดือนมกราคม)

นอกจาก Super Mario Run แล้ว Fire Emblem Heroes เกมสไตล์กาฉะปองแบบ free-to-play ที่ดึงดูดให้ผู้เล่นต้องจ่ายเงินเพื่อสุ่มตัวละครเสริม ถูกหยิบยกขึ้นมาเปรียบเทียบเช่นกัน แต่ทาง Nintendo มองว่าเกมดังกล่าวเป็นกรณียกเว้น และยืนยันว่าพวกเขาชื่นชอบโมเดลธุรกิจเกมแบบ Super Mario Run มากกว่า

ขณะเดียวกัน ความคืบหน้าของอีกหนึ่งเกมมือถือของทาง Nintendo ที่ถูกเลื่อนเปิดตัวไปก่อนหน้านี้อย่าง Animal Crossing นั้นก็เตรียมที่จะปล่อยออกมาในปีนี้ โดย Nintendo มีแผนจะเปิดตัวเกมมือถือให้ได้ 2-3 เกมต่อปี

อ้างอิง / อ้างอิง2