Nikkei Asian Review สื่อดังของญี่ปุ่นเผยแพร่บทความยาวเปิดเผยข้อมูลเบื้องลึกของบริษัทเกม Konami ในเรื่องของการวางกฏระเบียบของบริษัทที่เข้มงวด รวมถึงการปฏิบัติกับพนักงานที่ลาออกไปแล้ว (Ex-Kon) โดยการขึ้นบัญชีแบล็คลิสต์เอาไว้ ทำให้พนักงานได้รับผลกระทบอย่างหนักในการไปสมัครงานกับบริษัทเกมรายอื่น ๆ ในวงการ โดยเฉพาะพนักงานที่ลาออกจาก Konami ไปทำงานให้กับ Hideo Kojima อดีตผู้สร้างเกมแอ็คชันดังอย่าง Metal Gear ที่ไปเปิดบริษัทตัวเองอย่าง Kojima Productions หลังแยกทางจาก Konami

บริษัทมีข้อตกลงว่า ถ้าคุณลาออกจาก Konami เวลาคุณไปสมัครงานที่อื่น คุณไม่สามารถใส่ชื่อบริษัทลงในพอร์ตเรซุเม่ของคุณได้

ทั้งนี้ Nikkei รายงานว่า เมื่อสองเดือนก่อน มีเจ้าหน้าที่ของ Kojima Productions ดำเนินการให้บริษัทเข้าร่วมกลุ่ม ITS Kenpo ซึ่งเป็นบริษัทด้านประกันสุขภาพซึ่งดูแลสวัสดิการดังกล่าวให้กับพนักงานบริษัทเกม ปรากฏว่าเอกสารยื่นเรื่องดังกล่าวถูกปฏิเสธ โดยสาเหตุสำคัญนั้นเนื่องมาจากประธานของกลุ่ม ITS Kenpo อย่าง Kimihiko Higashio นั้นคือหนึ่งในบอร์ดบริหารของ Konami ด้วยนั่นเอง

นอกจากนี้ ยังมีข้อมูลที่อ้างจากอดีตพนักงานของ Konami ซึ่งออกมาเปิดเผยกฏระเบียบสุดเข้มงวดของบริษัทเมื่อครั้งยังทำงานในองค์กร ไม่ว่าจะเป็น พนักงานจะไม่มีอีเมล์เป็นของตัวเอง และหากจะติดต่อกับบริษัทอื่น ๆ ก็จะต้องใช้อีเมล์ที่สุ่มตัวอักษรและตัวเลข ซึ่งอีเมล์สุ่มนี้จะใช้ได้เพียงไม่กี่เดือน, เวลาพักเบรคที่ถูกจำกัดและต้องเข้ารีบกลับงานตรงตามเวลา หากเกินกำหนดจะถูกประกาศชื่อประจานทั่วบริษัท, ไม่เพียงเท่านั้น บริษัทยังทำการจับตาความเคลื่อนไหวโซเชียลมีเดียของพนักงาน โดยในปี 2014 เคยมีรายงานว่า พนักงานปัจจุบันที่ไปกดไลค์ โพสต์ของอดีตพนักงานถูกย้ายตำแหน่งมาแล้ว 

สำหรับอดีตพนักงาน Konami (Ex-Kon) นั้นประสบกับอุปสรรคในหน้าที่การงานหลังจากลาออกอย่างมาก โดยมีการสั่งห้ามไม่ให้ใส่ชื่อบริษัทลงในประวัติการทำงานหากไปสมัครบริษัทเกมรายอื่น ๆ, ห้ามไม่ให้พนักงานสัมภาษณ์กับสื่อมวลชน ยิ่งไปกว่านั้น หากอดีตพนักงานที่ออกมาเปิดกิจการของตัวเอง ก็จะถูกทาง Konami กดดันให้ปิดกิจการอีกด้วย ซึ่งทั้งหมดทั้งมวลนี้คือนโยบายของ Konami ภายใต้การนำของ Kagemasa Kozuki ประธานบริษัทที่ได้ชื่อว่าเป็นนักธุรกิจที่มีแนวทางการบริหารธุรกิจแบบระมัดระวังตัวอย่างมากนั่นเอง

อ้างอิง / อ้างอิง2