เกม Final Fantasy นับเป็นหนึ่งในซีรีส์เกม RPG ในตำนานที่แม้เวลาจะผ่านมา 30 ปี ก็ยังถือเป็นเกมแถวหน้าของวงการ และทำให้ผู้สร้างหลักอย่างคุณ Hironobu Sakaguchi กลายเป็นคนดังของวงการเกมไป แม้ว่าเขาจะลาออกจากค่าย สแควร์เอนิกซ์ ไปนานและไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องกับซีรีส์ Final แล้วก็ตามแต่เชื่อว่าต้องมีแฟนเกมอยากรู้ว่า เกม Final Fantasy ภาคไหนที่เขาชอบมากที่สุด

และล่าสุดคำตอบมาจากบทสัมภาษณ์ของ ProZD YouTuber ชื่อดังได้ไปสอบถามคุณ Hironobu Sakaguchi และได้คำตอบว่า ภาค 9 คือเกม Final fantasy ที่เขาชื่นชอบมากที่สุด โดยเขาให้เหตุผลว่ามันมีความใกล้เคียงที่สุดกับความเป็น Final Fantasy แบบที่ควรจะเป็น ซึ่่งถ้าใครจำได้ภาค 9 ถือว่าเป็นภาคที่ย้อนกลับคืนสู่ความเป็นแฟนตาซี ที่มีนักรบและเวทมนต์เป็นหลัก ไม่ได้มีอะไรไฮเทคเท่ากับภาค 7 และ 8

เกม Final Fantasy 9 วางขายในปี 2000 บน PS1 ถือว่าเป็นภาคสุดท้ายที่คุณ Hironobu Sakaguchi มีส่วนร่วมสร้างในฐานะโปรดิวเซอร์ (หลัก) โดยเป็นการสร้างที่สตูดิโอสแควร์เอนิกซ์ในฮาวาย โดยหลังจากภาค 9 คุณ Sakaguchi ได้ไปกำกับภาพยนตร์ Final Fantasy ที่ล้มเหลวทางด้านรายได้ และหลังจากนั้นเขาได้ลาออกและได้ไปเปิดค่าย Mistwalker และมีผลงานเกม RPG ดังๆมากมายทั้ง Blue Dragon Lost Odyssey บน Xbox360 และยังเคยร่วมงานกับนินเทนโดสร้างเกม The Last Story บน Wii (รุ่นแรก)ด้วย

อ้างอิง