การเกิดดราม่าของระบบสุ่มของรางวัลหรือ Lootbox ที่ต้องใช้เงินจริงเพื่อซื้อระบบสุ่มของในเกม ที่ทำให้เกิดกระแสต่อต้านมากมาย จนทางค่าย EA ต้องยอมถอดออกไป(ชั่วคราว) แต่เหตุการณ์ได้บานปลายจนก่อนหน้านี้ สภาผู้แทนรัฐฮาวาย มีการระบุว่า Lootbox เข้าข่ายการพนัน และยังโจมตีพฤติกรรมของค่าย EA อย่างรุนแรง

และล่าสุดมีความคืบหน้าเพราะ Chris Lee สภาผู้แทนรัฐฮาวาย ได้ทำการยื่นเสนอสิ่งที่จะทำให้เกมที่มีระบบกล่องแบบสุ่มต้องเจอปัญหาเพราะจะห้ามขายเกมที่มีระบบ Lootbox ให้กับผู้ที่มีอายุต่ำกว่า 21 ปี และบนหน้าปกเกมต้องมีการระบุว่าเกมนี้มีระบบ Lootbox ด้วยเพื่อแจ้งเตือนให้ผู้เล่นได้ทราบก่อน รวมทั้งต้องระบุอัตราความเป็นไปได้ที่จะได้รับรางวัลแต่ละชิ้นด้วย

ส่วนระบบกล่องสุ่มรางวัลเจ้าปัญหาในเกม Star wars battlefront 2 เป็นการใช้เงินจริงซื้อกล่องเพื่อลุ้นไอเทมในเกมแบบสุ่ม ที่เป็นดราม่าเพราะตัวเกมขายแบบราคาเต็ม แต่ยังมีการใช้เงินจริงในการซื้อไอเทมที่เป็นแบบเสี่ยงดวงกัน อย่างไรก็ตามมีหลายเกมที่ใช้ระบบนี้อยู่ในปัจจุบัน ซึ่งก็ไม่รู้ว่ากฎหมายนี้จะทำให้เกิดผลกระทบอย่างไรกับการขาย DLC ในเกม แต่ในตอนนี้ยังอยู่ในช่วงเสนอเฉพาะในรัฐฮาวายซึ่งหากมันได้ผลเราอาจได้เห็นการใช้ทั่วอเมริกาและอาจใช้กันทั่วโลก

อ้างอิง