GESC Thailand Dota 2 Pro Circuit Minor การแข่งขันอีสปอร์ต ระดับโลกที่ทุกคนรอคอยให้จัดขึ้นในประเทศไทย ก็ ได้มีการประกาศรายชื่อผู้เข้าแข่งขันชั้นยอดทั่วทุกมุมโลกแล้ว ซึ่งจะทำการแข่งขันต่อสู้กับทีมอื่นๆ ในทัวร์นาเมนต์สุดตื่นเต้นเร้าใจครั้งนี้ ครั้งนี้นับเป็นการจัดการแข่งขัน DOTA 2 ระดับ minor ในประเทศไทยเป็นครั้งแรก โดยงานนี้จัดขึ้น ระหว่างวันที่ 9-12 พฤษภาคม พ.ศ. 2561 ที่กรุงเทพฯ โดยการแข่งขันรอบชิงชนะเลิศในสองวันสุดท้ายของทัวร์นาเมนต์จะเปิดให้คอเกมเข้าชมสดติดขอบสนามที่ ฮอลล์ 106 ณ ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค บางนา

ค่าเข้าชม

สำหรับคนที่วางแผนเดินทางมารับชมงานนี้พร้อมเจอเหล่านักกีฬาอีสปอร์ตตัวจริงถึงขอบสนาม ก็สามารถหาซื้อตั๋วได้แล้ววันนี้ก่อนงานเริ่มในราคาพิเศษ ตั๋ว VIP ราคา 1,800 บาทจากราคาปกติ 2,500 บาท และตั๋วปกติราคา 750 บาทจากราคาปกติ 1,000 บาท

การแข่งขัน GESC Thailand Dota 2 Pro Circuit Minor เป็นการแข่งขันอีสปอร์ตครั้งแรกในประเทศไทยที่ได้รับการรับรองจาก Valve อย่างเป็นทางการ ประกอบด้วยทีมผู้เล่นมืออาชีพหลายทีม รวมทั้งทีมตัวแทนจากประเทศไทย 1 ทีม โดยทีมผู้เข้าแข่งขันทั้งหมด 9 ทีม จะทำการแข่งขันต่อสู้เพื่อชิงเงินรางวัลที่ยิ่งใหญ่ที่สุดเท่าที่เคยมีมา รวมมูลค่ากว่า 9,350,000 บาท หรือ 300,000 ดอลลาร์สหรัฐ นอกเหนือจากเงินรางวัลมหาศาลแล้ว ทีมผู้ชนะยังจะได้รับ Dota Pro Circuit Points หรือ DPC points เพื่อไปทำการแข่งขันต่อในเวทีอันทรงเกียรติระดับโลกอย่าง World Dota 2 Championships, The International 2018 ซึ่งจะจัดขึ้นที่เมืองแวนคูเวอร์ ประเทศแคนาดาในปีนี้

เผย 9 ทีมผู้เข้าแข่งขันสุดเดือด

  • ทีมที่ได้รับการเชิญเข้ามาทำการแข่งขันโดยตรง –  ทีม Secret  (ทีมซีเคร็ท): ถือได้ว่าเป็นทีมที่น่าจับตามองมากที่สุดในการแข่งขันครั้งนี้เลยก็ว่าได้ ทีมจากยุโรปนี้ ถูกจัดให้อยู่เป็นอันดับที่ 3 บน DPC (Dota Pro Circuit : โดต้า โปร เซอร์คิท ) และทีมซีเคร็ทยังถือเป็นทีมที่ชนะการแข่งขันมาหลายการแข่งขันแล้ว ไม่ว่าจะเป็นการแข่งขัน DreamLeague  ( ดรีมลีก) ซีซัน 8 ในปี 2017 หรือ  Shanghai Major (เซี่ยงไฮ้ เมเจอร์) ในปี 2016   โดยหัวหน้าทีมของทีมซีเคร็ทคือ Clement ‘Puppey’ Ivanov (คลีเมนต์ ปัปปี้ อิวานอฟ) หนึ่งในกัปตันทีมที่เพียบพร้อมและโด่งดังมากที่สุดในโดต้า
  • ทีมแชมป์ที่ได้รับการเชิญเข้ามาทำการแข่งขัน – ทีม Evil Geniuses (อีวิล จีเนียสเสส): ทีมจากสหรัฐอเมริกา ซึ่งเป็นทีมที่ชนะการแข่งขัน Manila Masters  (มะนิลา มาสเตอร์)ในปี 2017 และ Mars Dota 2 League 2016 Autumn (มารส์ โดต้า 2 ลีก ออทัม ) ปี 2016  ซึ่งทีมนี้เป็นทีมที่ไม่มีใครสามารถเอาชนะได้เลยตลอดการแข่งขันทัวร์นาเมนต์ GESCอินโดนีเซีย จึงคว้าถ้วยรางวัลกลับบ้านไปครอง พร้อมเงินรางวัล 3,444,055 บาท หรือ 110,000 ดอลลาร์สหรัฐ และได้รับคะแนน DPC points อีก 150 คะแนน โดย Sumail  ‘Suma1L’ Syed Hassan, หนึ่งในสมาชิกทีม Evil Geniuses  (อีวิล จีเนียสเสส) ยังถูกจัดอันดับโดยนิตยสาร Time ให้เป็นหนึ่งใน 30 วัยรุ่นที่ทรงอิทธิพลที่สุดแห่งปี 2016
  • ทีมผู้ผ่านการแข่งขันรอบคัดเลือกโซนเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ – ทีม Fnatic : ทีมจากมาเลเซีย (ซึ่งผู้เล่นในทีมประกอบด้วย Jacky ‘EternaLEnVy’ Mao และ Saahil ‘UNiVeRsE’ Arora) ที่ทำผลงานได้อย่างยอดเยี่ยมในการแข่งขัน Dreamleague (ดรีมลีก ) ซีซัน 9 และ The Summit 8 (เดอะซัมมิท 8) ซึ่งทีมนี้ได้รับรางวัลรองชนะเลิศอันดับ 1 ในการแข่งขันทั้งสองการแข่งขัน
  • ทีมผู้ผ่านการแข่งขันรอบคัดเลือกจากกลุ่มประเทศเครือรัฐเอกราช – ทีม Vega Squadron: Vega Squadron ได้แสดงผลงานอันน่าชื่นชมในการแข่งขันระหว่างกลุ่มประเทศเครือรัฐเอกราชในรอบหลายเดือนที่ผ่านมา สำหรับการแข่งขัน MDL Major และ GESC Thailand
  • ทีมผู้ผ่านการแข่งขันรอบคัดเลือกของอเมริกาเหนือ – ทีม VGJ Storm ถือว่าเป็นทีมผู้เล่นหน้าใหม่ในวงการโดต้า  ทีม VGJ Storm มีผู้เล่นที่โดดเด่นคือ Roman ‘Resolut1on’ Fominok. ทีมนี้ได้รับการรับรองว่าเป็นทีมที่มีฝีมือและได้รับการสนับสนุนโดย Jeremy Lin นักบาสเก็ตบอลอาชีพจาก NBA
  • ทีมที่ผู้ผ่านการแข่งขันรอบคัดเลือกจากอเมริกาใต้ – ทีม SG e-Sports : ได้รับรางวัลชนะเลิศในการแข่งขัน Pichau Masters ในปี 2017 อีกทั้งยังเป็นทีมจากบราซิลทีมแรกที่ได้เข้าร่วมการแข่งขันที่สำคัญอย่าง the Kiev Major  (เดอะเคียฟ เมเจอร์) ในปี 2017
  • ทีมผู้ผ่านการแข่งขันรอบคัดเลือกจากยุโรป – ทีม The Final Tribe : ทีมหน้าใหม่จากประเทศสวีเดน ซึ่งได้โชว์ฝีมือการแข่งขันอันยอดเยี่ยมใน GESC Indonesia
  • ทีมผู้ผ่านการแข่งขันรอบคัดเลือกจากประเทศจีน – ทีม Keen Gaming (คีนเกมมิ่งซึ่งเป็นทีมที่สร้างจากกลุ่มผู้เล่นวัยรุ่นของทีมระดับ Dota 2 ของจีนระดับตำนานอย่าง ตำนานEHome  (อีโฮม)
  • ทีมผู้ผ่านการแข่งขันรอบคัดเลือกจากประเทศไทย – Alpha Red : ผู้ชนะการแข่งขัน Thailand Wild Card ในรอบ Open Qualifiers และกำลังจะเป็นทีมไทยทีมแรกที่จะทำการแข่งขันกับทีมมืออาชีพระดับนานาชาติ

ซึ่งแน่นอนว่าสำหรับทาง Alpha Red นั้น ศึกนี้ถือว่าเป็นศึกแรกที่พวกเขาจะได้แข่งขันกับทีมระดับ Tier 1 ต่างประเทศ ทางทีมงานแบไต๋ก็ได้ขอสัมภาษณ์ Lakelz หรือคุณ พิพัฒน์ ปริยชาติ โค้ชทีม Alpha Red กับการแข่งขันที่กำลังจะมาถึงนี้

บทสัมภาษณ์ Lakelz

รู้สึกอย่างไรที่ได้เข้ามาแข่งขันในรายการ GESC ครั้งนี้ ?

  • รู้สึกตื่นเต้นมากครับ รู้สึกแบบ มันเป็นโอกาสของเรา ถ้าเราทำได้ก็จะทำให้เรายกระดับของทีมขึ้นไปได้

ทีมแรกที่อยากเจอในการแข่งขัน GESC นี้คือทีมไหน ?

  • ถ้าเอาตามความเป็นจริงก็อยากเจอทีมที่ไม่เก่งนะครับ แต่ความเป็นจริงมันเป็นระบบ League ยังไงก็ต้องเจอกันครบ ถ้าอยากเจอจริง ๆ คงจะเป็นทีม EG กับ Secret นี่แหละครับ เราจะได้เรียนรู้ว่า เรากับเขานี่ห่างกันระดับไหน เพราะทีมอื่น ๆ ที่มานอกจากทีม EG กับ Secret ก็เป็น Tier รองแล้ว

แต่ทีม Fnatic ก็มาแรงนะครับช่วงนี้ ?

  • ตอนนี้ SEA ทีมทั้ง 3 ทีมก็สู้ระดับโลกได้หมดแล้วทั้ง Mineski ก็ได้แชมป์โลกมา (Asia Championship 2018 ที่จัดขึ้นในจีน) Fnatic ก็สามารถเข้ารอบ Top 4 การแข่งขันรายการใหญ่ได้

นอกเหนือจากการแข่งขัน GESC อยากเจอทีมไหนอีกบ้าง ?

  • ก็แน่นอนว่าเป็น Liquid กับ Virtus.pro อยู่แล้วครับ ถ้าได้เจอกับทีม Tier 1 เราจะได้รู้ว่า เราสามารถสู้ได้หรือเปล่า เพราะว่าตอนเราดูแข่งเนี่ย ก็เห็นถึงความ Perfect ในการเล่นของเขา ก็อยากรู้ว่าถ้าเราได้ลองเจอจะเละขนาดไหน

มีอะไรอยากฝากแฟน ๆ ที่กำลังติดตามเชียร์ทีม Alpha Red บ้าง ?

  • มันก็ถือเป็นโอกาสที่ยิ่งใหญ่ของเรา ก็อยากให้เพื่อน ๆ ติดตามเชียร์เราครับ เพราะว่าเราก็จะทำเต็มที่ครับ ถึง MMR เราจะสู้ไม่ได้ แต่อย่างน้อยพวกเขาก็อาจจะไม่รู้แผนการเล่นของเรา แต่เราสามารถศึกษาแผนการเล่นของพวกเขาได้หมดเลย ถือว่าเป็นสิ่งที่เราได้เปรียบตรงนี้ เพราะพวกเขาคงไม่มานั่งดู Replay ย้อนหลังของ Tournament ไทย แต่ถ้าเขาไม่ประมาทจริง ๆ เขาก็คงทำ

GESC ยังได้รวบรวมเหล่าแคสเตอร์ผู้มีชื่อเสียงที่สุดทั้งของไทยและต่างประเทศมาร่วมงานการแข่งขันในครั้งนี้ด้วย เช่น Xyclopz (Treeephob ‘Tiangtrong), Cyberclasher (Kitiphat Kanjanapiphat), Lakoi (Siraphob Ratanaprateepkorn), Arifeen (Arifeen Charawee)  และยังรวมถึง Discotech (Sornsak Seangsong) เหล่านักแคสเตอร์ชาวไทยจะทำการบรอดแคสต์เป็นภาษาไทย รับชมได้ผ่านช่องทางดังนี้ตลอดทั้ง 4 วันเต็ม

รับชมได้ที่นี่: https://www.twitch.tv/gesc_th

นอกจากนี้ แล้วยังได้เชิญเหล่าแคสเตอร์มืออาชีพจากต่างประเทศ มาร่วมงานในครั้งนี้ซึ่งประกอบด้วย ‘Sheever’ (Jorien van der Heijden), ‘ODPixel’ (Owen Davies), ‘Fogged’ (Ioannis Loucas), ‘Capitalist’ (Austin Walsh), ‘GoDz’ (David Parker), ‘Nahaz’ (Alan Bester)‘Purge’ (Kevin Godec) และเหล่าแคสเตอร์อื่นๆอีกมากมาย.ช่อง

รับชมได้ที่นี่: https://www.twitch.tv/geschampionship

ยังไงทีมงานแบไต๋ก็ขอเป็นอีกกำลังใจให้ทีม Alpha Red สู้กับศึก GESC Thailand Dota 2 Pro Circuit Minor ในวันที่ 9 – 12 พฤษภาคมนี้นะครับ บอกเลยว่าเดือดแน่นอน !!