ช่วงหลังเเฟนเกมมักจะต้องมานั่งปวดหัวกับการตลาดของค่ายเกมที่หนักขึ้นเรื่อยๆ ระบบ Microtransaction หรือ Loot Box เรียกกันตามประสาบ้านเรา “กล่องสุ่ม” ที่จะสุ่มสิ่งต่างๆ ออกมา โดยที่ผู้เล่นจะต้องใช้เงินตามสกุลต่างๆ ในการซื้อ เเละไม่รู้ว่ากล่องที่จ่ายด้วยเงินจริงจะได้ผลลัพธ์ตามที่เราต้องการหรือไม่ ระบบเกมดังกล่าวมันเริ่มมาจากเกมมือถือสมาร์ทโฟนที่ส่วนใหญ่จะเป็นเกมดาวน์โหลดฟรี เเละทางผู้พัฒนาใส่ระบบดังกล่าวเข้ามาเพื่อต้องการเงินจากผู้เล่นทางนี้เเทนการจ่ายเงินซื้อตัวเกม

Loot Box มาสร้างความฮือฮาโด่งดังจนเป็นเรื่องราวใหญ่โต หลังจาก EA เปิดตัวเกมจากหนังที่มีเเฟนอยู่ทั่วโลกอย่าง Star Wars Battlefront II โดยการใส่ระบบดังกล่าวเข้าไป ของหลายอย่างในเกมจะต้องเปิดจากการสุ่ม เเฟนเกมหลายคนค่อนข้างไม่พอใจกันเป็นอย่างมาก เพราะพวกเขาต้องจ่ายเงินซื้อเกมในราคาเเพงเเต่กลับไม่ได้ตัวเกมสมบูรณ์เเบบอย่างที่มันควรจะเป็น เหตุการณ์ดังกล่าวทำให้หลายประเทศตื่นตัวกับเรื่องนี้กันยกใหญ่ ซึ่งมันจะสื่อได้ถึงเรื่องเข้าข่ายการพนัน

คุณ Michael Pachter นักวิเคราะห์จาก Wedbush Securities ได้มีการพูดถึงเรื่องราวของ Loot Box ภายในงาน Video Game Bar Association เเละที่สร้างเสียงฮือฮามาจากการที่เขากล่าวไปถึงกลุ่มผู้เล่นว่า “เป็นกลุ่มผู้บริโภคที่โง่” โดยที่หลายประเทศมองว่าระบบดังกล่าวเข้าค่ายการพนัน คุณ Pachter ได้เเสดงความคิดเห็นไว้ 3 อย่างด้วยกัน

“มี 3 ทางด้วยกันที่อาจเกิดขึ้นเมื่อกฎระเบียบเรื่อง Loot box ถูกบังคับใช้” คุณ Pachter กล่าว “ทางแรก ผู้สร้างเกมจะยกเลิกระบบ Loot Box ออกไป เเต่ผมคิดว่าผู้ผลิตคงไม่ยอม ทางที่สอง ผู้ผลิตจะลุกมาต่อต้าน ซึ่งเราคิดว่าผู้ผลิตเกมจะมาแนวนี้แน่ๆ หรือทางออกสุดท้าย ผู้ผลิตจะเลิกขายเกมในพื้นที่ที่มีกฎระเบียบพวกนี้ไปเลย ซึ่งผู้บริโภคก็คงได้แต่กรีดร้อง

คุณ Pachter มีการกล่าวว่าทำไม Loot Box ยังคงอยู่ หรือทำไมผู้ผลิตยังยืนกรานที่จะยังใช้ระบบนี้ต่อไป ต่อให้มีเสียงเรียกร้องจากผู้เล่นจำนวนมาก ว่ามันก็เหมือนจะมีใครบางคนอยากจะซื้อรถคลาสสิค เเม้จะมีรถใหม่ๆ ออกมาคุ้มค่ามากกว่า มันจะคุ้มหรือไม่ที่เราจะต้องจ่ายมันลงไป

เขาบอกถึงเหล่าคนที่จ่ายให้กับ Loot Box ว่า “เป็นกลุ่มผู้บริโภคที่โง่”

“ทำไมจะยังจ่ายให้ Loot Box กันอีก? ก็เพราะผู้บริโภคโง่เเละพวกเรายอมจ่ายหลายพันเหรียญ กับ Loot Box จำนวนมากๆ เพื่อพยายามหาของ Rare ทั้งที่รวมเงินทั้งหมดแล้วอาจจะเป็นเงินจำนวนมาก กลับกันคนส่วนใหญ่คงไม่ยอมจ่ายเงินก้อน 500 เหรียญเพื่อของที่ต้องการแบบไม่ต้องสุ่ม

คุณ Pachter ยกตัวอย่างทางแก้ไขในประเทศจีน ที่บอกอัตราการได้ไอเทมเเต่ละอย่าง เช่นกล่องนี้ให้โอกาส 1 ต่อ 250 ในการได้ไอเทมเทพ หรือจ่ายเงิน $250 เพื่อซื้อไอเท็มเทพไปเลย คุณก็จะเริ่มคิดว่าเราต้องซื้อ 250 กล่องเป็นเงิน $600 เพื่อลุ้นไอเท็มนี้ หรือจ่ายเงินไปซะให้มันจบๆ ก็ได้ของแล้ว

ถ้าจะมาพูดถึงระบบ Loot Box คงต้องพูดกันยาว หลายเกมในปัจจุบันก็มีระบบดังกล่าวใส่เข้ามาเพิ่มมากขึ้น เเต่เราเองก็ต้องมาดูเเยกกันออกไปอีกว่า ระบบ Loot Box ที่ใส่เข้ามาเป็นเพียงอุปกรณ์ตกเเต่ง ไม่ทำให้เกมเกิดความเหลื่อมล้ำระหว่างผู้เล่นจนเสียความสนุก หรืออีกทางออกนึงที่ผู้พัฒนาบางเกมนำมาใช้ ต่อให้พวกเขานำไอเทมบางอย่างใส่เข้าไปในระบบ Loot Box ก็จริง เเต่ผู้เล่นก็ยังสามารถหาได้ภายในตัวเกม สิ่งที่ควรตระหนักคงหนีไม่พ้นสติของผู้เล่นเอง ในการไตร่ตรองทุกๆ การกระทำของคุณ

อ้างอิง