งานมหกรรมเกมสุดยิ่งใหญ่ชั้นนำระดับโลก Taipei Game Show 2019 ตั้งแต่วันที่ 24 ถึง 28 มกราคม 2562 ถูกจัดขึ้นที่ Taipei World Trade Center ทางเราได้รับเชิญจาก Ubisoft ให้เข้าไปร่วมทดสอบ Tom Clancy’s The Division 2 ที่บูธโดยตรง ตัว Demo นั้นมีความยาวประมาณ 10 นาทีเต็ม โดยเราจะได้เล่น 1 Mission สั้นๆพร้อมกับเพื่อนรวมทีมอีก 3 คนออนไลน์พร้อมๆกันครับ

ใน Division 2 นั้น ตัวเกมจะแบ่ง Specialization หรือเข้าใจกันง่ายๆก็คือ Class ออกไป โดยสิ่งที่แตกต่างจากภาคแรกก็คือเราจะมี Signature Weapon เพิ่มเข้ามา โดยมันจะแตกต่างกันไปแต่ละ Class ครับ

Class ที่ผมได้ลองเล่นครั้งนี้คือ Survivalist โดย Signature Weapon ก็คือ Crossbow ที่ใช้ Explosive Bolts แน่นอนว่ามันเป็นอาวุธช่องที่ 3 หมายความว่าเรายังคงใช้อาวุธหลักรองได้ 2 อย่าง และปืนพกอีก 1 อย่าง รวมกับ Signature Weapon เข้าไปแล้ว ทำให้เราจะมีอาวุธใช้มากถึง 4 อย่างเลยทีเดียว

Play video

Demo จะเริ่มต้นขึ้นที่หน้าตึก The Hayden W.Mills building โดยเราจะได้เห็นบรรยากาศของ Washington DC วินาศสันตะโร แบบเดียวกับ New York ในเกมภาคแรก ตัวเกมจะให้เราเข้าไปทำภาระกิจเข้ายึดพื้นที่ โดย Demo ตัวนี้เป็นตัวเดียวกับตอนที่ Ubisoft เคยเอาไปโชว์ที่ E3 Press Conference ครับ

หลังจากที่ได้ลองเล่นดู สิ่งแรกที่รู้สึกถึงได้เลย นั้นก็คือการเล่นที่เปลี่ยนไป เพราะในตัวเกมภาคแรก ฉากต่อสู้แต่ละที่จะแคบๆ ตามตรอกซอยถนน หรือในสิ่งก่อสร้างใหญ่ๆ พวกตึกออฟฟิศ ห้างสรรพสินค้า หรือโรงงานขนาดใหญ่

แต่ใน The Division 2 นั้นฉากจะกว้างกว่าเดิมมากๆ ยกตัวอย่างใน Demo ที่เราจะได้เห็นฉากบู้ในสวนสาธารณะ เหล่า AI ก็ฉลาดมากกว่าเดิม มีการเดินอ้อมหลัง และหลบที่กำบังอย่างดี ทำให้ความรู้สีกมันแตกต่างจากเกมภาคแรกไปเลย เพราะการที่ฉากมันกว้างขึ้น ทำให้ผู้เล่นต้องระวังตัวเองมากขึ้นนั้นเอง

ถ้าพูดถึงเรื่อง Gameplay สำหรับ The Division 2 เองก็อย่างที่รู้ๆกันว่าตัวเกมยังคงเป็น TPS Cover based RPG อยู่เหมือนเดิมครับ โดยภาพรวมแล้วก็จะไม่ค่อยต่างอะไรกับภาคแรกเลย แต่ต้องยอมรับว่าระบบ Cover ของเกมนี้นั้นออกแบบมาดีมากๆ สิ่งหนึ่งที่รู้สึกได้ ก็คือการที่เรามีอาวุธประจำตัวเพิ่มเข้ามา ทำให้การเล่นนั้นหลากหลายมากยิ่งขึ้นอย่างเห็นได้ชัด

มาพูดถึงเรื่อง Graphic กันบ้าง ถ้าให้พูดตามตรงเลย ผมรู้สึกว่าภาพในเกมมันไม่ได้สวยอะไรสักเท่าไรครับ แต่ก็ไม่ได้หมายความว่ามันทำออกมาได้ไม่ดีนะ อาจจะเป็นด้วยเรื่องของสีสัน และบรรยากาศ ที่ทำให้ผมรู้สึกแบบนั้น แต่สิ่งหนึ่งที่ต้องขอชมเลยก็คือ การออกแบบฉาก ที่ให้ความรู้สึกเหมือนได้อยู่ใน Washington DC จริงๆเลยล่ะ

มีอยู่เรื่องหนึ่งที่ก็ต้องยอมรับว่าทำให้ตัวเกมภาคแรกเป็นประเด็นพูดถึงกันมากที่สุด ก็คงจะเป็นเรื่อง Downgrade แน่นอน สำหรับ The Division 2 เองนั้นหลายๆคนก็อาจจะมีความคิดว่า แล้วเกมภาคนี้มันจะ Downgrade อีกหรือไม่ ??

เรื่องนี้ตัวผมเองก็ไม่สามารถตอบได้ครับ แต่จาก Demo ที่ได้ลองนั้น บอกก่อนเลยว่ามันถูกรันบน PC แต่เล่นโดยใช้ Xbox One Controller ผมไม่สามารถดู Graphics Setting ได้ และไม่รู้ว่าสเป็คเครื่องที่ใช้นั้นคืออะไร แต่สิ่งที่รู้แน่ชัดก็คือความละเอียดภาพ ที่ตั้งไว้ 4K และเล่นได้ที่ 60FPS แบบไม่มีตกเลยทีเดียว

นอกจากนี้แล้วหากมีคำถามว่า “แล้วมีอะไรใหม่ๆบ้างไหม” จาก Demo ที่ได้ลองมานั้น เรายังตอบไม่ได้สักเท่าไร อย่างไรก็ตาม Private Beta ของ The Division 2 จะเริ่มต้นขึ้นในวันที่ 7 กุมภาพันธ์ 2019 ที่กำลังจะถึงนี้ และแน่นอนว่าทางเราจะมารีวิวกันให้ได้อ่านแน่นอนครับ