อย่างที่ผู้เขียนย้ำเสมอมาละนะครับว่า “เกมเป็นไปได้มากกว่าเครื่องมือสันทนาการหากนำไปใช้อย่างถูกต้อง” เพราะล่าสุดนี้ได้มีคุณแม่แดนปลาดิบท่านหนึ่งโพสต์ Twitter ถึงลูกน้อยวัย 5 ขวบของเธอที่เล่นเกม Animal Crossing จนมีพัฒนาการด้านการเรียนรู้ดีขึ้นอย่างเห็นได้ชัด

คุณแม่สาวชาวญี่ปุ่นที่ใช้แอคเคาต์บน Twitter ในชื่อ Kinuko Yasuda / 安田絹子 (https://twitter.com/kinu) ได้โพสต์สเตตัสชวนประทับใจว่าเธอได้ปล่อยให้ลูกวัย 5 ขวบของเธอ เล่นเกม Animal Crossing โดยแรก ๆ ลูกของเธอก็เล่นไม่เป็นและผลที่ได้ไม่น่าพอใจเท่าไหร่ แต่พอเวลาผ่านไปเมื่อลูกน้อยของเธอเริ่มเล่นเกมนี้เป็น “ก็สามารถเรียนรู้โครงสร้างพื้นฐานทางการเงิน ความเข้าใจในการใช้จ่ายแบบฟุ่มเฟือย รู้วิธีการบวกเลข 2 หลักได้จากการรวมรวมวัตถุดิบต่าง ๆ และยังรู้จักพิพิธภัณฑ์จากการจับปลาและแมลงก่อนวัยอันควร”

ก็ถือว่าเป็นอีกหนึ่งเรื่องราวดี ๆ จากเกมละนะครับ แต่ทั้งนี้ผู้เขียนก็ไม่อยากให้ผู้อ่านที่ยังมีอายุน้อยนำข่าวนี้นำไปใช้เป็นข้ออ้างในการเล่นเกมแบบฟรีสไตล์ข้ามวันข้ามคืน แต่ต้องเป็นการนำเสนอให้ผู้ปกครองได้เห็นแง่มุมดี ๆ ของเกมแทนและให้ท่านประเมินด้วยตัวเองว่าผู้อ่านควรมีการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการเล่นเกมที่เพิ่มขึ้นหรือน้อยลงหรือไม่นะ

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส