ดูเหมือนเรื่องราวเบื้องหลัง Ubisoft บริษัทผู้พัฒนาเกมอันดับต้น ๆ ของโลก จะมีแนวคิดที่ว่า ถ้าเกิดตัวละครนำเป็นผู้หญิง เกมจะขายได้ไม่ดี

มีรายงานออกมาจาก Bloomberg ซื่งเนื้อหาดังกล่าวมาจากพนักงานบริษัทที่ไม่ประสงค์ออกนาม เนื้อหาเผยว่า ทำไม Assassin’s Creed ถึงไม่มีตัวละครนำเป็นผู้หญิงบ้าง

Assassin’s Creed Syndicate บทดั้งเดิมของเกมจะมีการแบ่งบทระหว่าง Jacob กับ Evie Frye ให้เท่า ๆ กัน แต่ตอนหลังมาเปลี่ยนให้บทของ Jacob มีมากกว่า

ส่วน Assassin’s Creed Origins แต่เดิม Bayek จะเป็นคนไร้ความสามารถหรือถูกสังหารตั้งแต่ช่วงต้นเกม และภรรยาของเขา Aya จะกลายมาเป็นตัวละครนำแทน แต่สุดท้าย Aya ก็กลายเป็นเพียงแค่ตัวละครที่ช่วยเราแทน

สุดท้าย Assassin’s Creed Odyssey ภายในทีมคิดกันว่า อยากให้ Kassandra เป็นตัวละครนำของเกมเพียงตัวละครเดียวเท่านั้น แต่สุดท้ายถูกผู้ใหญ่สั่งห้าม และถูกปรับเปลี่ยนให้มีตัวเลือกเป็น Alexios พี่น้องของเธอแทน

มีรายงานจากภายในที่อธิบายถึงการเปลี่ยนแปลงบทจากเดิมที่ผู้หญิงจะได้ขึ้นมาเป็นตัวละครนำภายในเกม คำสั่งเปลี่ยนแปลงมาจากหัวหน้าฝ่ายการตลาด Serge Hascoët โดยเขาเคยมีรายงานการล่วงละเมิดทางเพศเพื่อนร่วมงาน

หลังจากมีรายงานออกมา มันชี้ให้เห็นได้ชัดว่าวัฒนธรรมภายในของ Ubisoft ก็ไม่ดีอย่างที่คิด เป็นเหมือนพิษร้ายที่ถูกฝังแน่นอยู่ข้างในบริษัท จน Yves Guillemot ตำแหน่ง CEO ของ Ubisoft ออกมาให้สัญญาว่าจะดูแลเรื่องนี้เป็นพิเศษ เพื่อปรับเปลี่ยนบริษัทให้ดียิ่งขึ้น

Assassin’s Creed Valhalla ผู้เล่นสามารถเลือกตัวละครชายหรือหญิงเป็นตัวละครนำของเกมได้ ภายใต้นาม Eivor

Assassin’s Creed Valhalla จะวางจำหน่ายวันที่ 5 ตุลาคม 2020 ให้กับ Playstation 4, Xbox One, PC และ Stadia

อ้างอิง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส