Cyberpunk 2077 กลายเป็นเกมที่ร้อนแรงที่สุดในปี 2020 แต่ไม่ใช่ในเรื่องดี มีแต่เรื่องเสีย ๆ ออกมามากมาย จากการที่เกมออกวางจำหน่ายเร็วเกินไป แม้เกมจะเลื่อนวางจำหน่ายมาหลายครั้งก็ตาม

Cyberpunk 2077 วางจำหน่ายอย่างเป็นทางการ 12 ธันวาคม ปี 2020 แต่เกมดันมาปัญหาทางเทคนิคตามมามากมาย ไม่ว่าจะเครื่องเกมไหนก็ตาม จนทีมพัฒนา CD Projekt Red ต้องรีบออก Hotfix มาแก้ปัญหาแบบเร่งด่วน

มีรายงานจากทางเว็บไซต์ bloomberg เผยว่า เดิมที Cyberpunk 2077 ยังไม่พร้อมวางจำหน่ายภายในปี 2020 ด้วยซ้ำ ทีมพัฒนา CD Projekt Red รู้ดีว่าเกมพร้อมที่จะวางจำหน่ายภายในปี 2022 มากกว่า แต่ผู้ใหญ่ภายในอยากรีบดันเกมนี้ออกสู่ตลาด ทำให้เกมยังดูเหมือนไม่เสร็จดี หลายคนภายในทีมสับสนและงงว่าเกมจะทำเสร็จได้อย่างไร หลังจากประกาศวางจำหน่าย 16 เมษายน ปี 2020 ก่อนจะเลื่อนวางจำหน่ายอยู่หลายครั้งจนสิ้นสุดที่ 12 ธันวาคม ปี 2020

“มีความพยายามที่จะพัฒนาเกมไปพร้อมกับพัฒนา Engine มีผู้พัฒนาคนนึงของ CD Projekt Red เปิดเผย มันเหมือนกับการพยายามขับรถไฟ ในขณะที่รางรถไฟกำลังวางเส้นทางอยู่ตรงหน้าในเวลาเดียวกัน” bloomberg เปิดเผย

พอตัวเกมวางจำหน่าย เนื้อหาหลายอย่างของเกมถูกตัดออกไปเยอะมาก แต่ทีมพัฒนาเผยว่า พวกเขาจะเพิ่มเข้ามาในตอนหลัง เพื่อให้เกมสมบรูณ์มากยิ่งขึ้น

ในช่วงการพัฒนา มีการเปิดเผยว่า ทีมพัฒนาต้องโดนทำงานเกินเวลาอยู่บ่อยครั้ง บางคนต้องทำถึง 13 ชั่วโมง แถมเงินเดือนที่ได้ก็ไม่คุ้มกับการทำงาน อย่างโปรแกรมเมอร์รุ่นน้องภายในทีม ได้เงินเพียงแค่ 700 เหรียญ ต่อเดือน

ย้อนกลับไปเมื่อ E3 2019 เป็นการเปิดตัวครั้งแรกของ Cyberpunk 2077 แต่เดโมที่นำมาแสดงให้ชมกันได้ มีรายงานว่าเดโมดังกล่าวทำขึ้นมาแบบปลอม ๆ ไม่มีโค้ดและการเล่นเกมให้ได้ชมกัน เพราะตอนนั้นเกมยังพัฒนาไปได้ไม่เท่าไหร่

แม้เกมจะมีปัญหาต่าง ๆ ตามมามากมายหลังเกมวางจำหน่าย แต่อย่างน้อยทีมพัฒนา CD Projekt Red ก็ออกมาขอโทษกับสิ่งที่เกิดขึ้น และจะทำให้เกมดียิ่งขึ้นหลังจากนี้

Cyberpunk 2077 วางจำหน่ายแล้ว ให้กับ Playstation 4, Xbox One, PC และ Stadia ส่วน Playstation 5 กับ Xbox Series X/S จะตามมาในปี 2021

อ้างอิง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส