สำหรับคอเกมแล้วสมัยนี้หากพูดถึงเกมยิงคงนึกถึงเกม Call Of Duty หรือไม่ก็ Gear Of War แต่ถ้าเป็นสมัยก่อนยุค 80-90 เกมยิงที่อยู่ในใจคอเกมคงหนีไม่พ้น คอนทรา หรือไม่ก็ Metal slug ที่เป็นเกมยิง 2 มิติ ที่ผ่านมา 20 ปีแล้วหลายเกมขึ้นหิ้งเป็นของคลาสสิกแล้ว และไม่ใช่มีแค่คอนทรา มาดู 10 อันดับเกมเดินยิง 2D จากช่อง WatchMojo ที่เปิด 10 เกมยิงในตำนานที่แนะนำให้ไปหามาเล่นกันได้เลยรับรองว่าคุณอาจจะสนุกจนลืมเกมยิงยุคนี้ไปเลย

  1. GunStar Heroes เกมยิงที่เซก้าสร้างมาเพื่อฆ่าคอนทรา และมันก็ทำได้เหนือกว่าในแง่ความหลากหลายของฉากกราฟิกที่ลืนไหล เกมเพลย์ที่รวดเร็วกว่า แม้อาจจะไม่ดังเท่าคอนทราแต่สำหรับเด็กยุคนั้นที่มี เมก้าไดร์ แล้วมันเป็นหนึ่งในเกมที่ไม่ควรพลาด

  2. Contra 3 แน่นอนว่าแนวคอนทราก็ต้องมีติดอันดับมาด้วย โดยภาคนี้ออกบนซูเปอร์แฟมิคอม ที่หลังจากผิดหวังกับภาค 2 มาคราวนี้จัดเต็มทั้งกราฟิก และกรูปแบบการเล่นที่พัฒนามากขึ้นมาก หลายคนเลยยกย่องให้มันเป็นหนึ่งในคอนทราที่สนุกที่สุด

  3. Metal slug (ภาคแรก) หนึ่งในอีกตำนานของ 2D ที่โดดเด่นด้วยรถถังที่บังคับให้กระโดดได้เราจะได้รับบทเป็นทหารแรกๆจะสู้ กับพวกนาซี หลังๆจะหลุดโลกไปสู้กับเอเลี่ยน ถือว่าเป็นเกมยิงประสบความสำเร็จมากที่สุดของค่าย SNK

  4. Sunset Over drive เกมยิงคาวบอย 2D จากผู้สร้างคอนทรา ซึ่งเป็นการผสมผสานเกมยิงในโลกตะวันตกแบบเชยๆให้กลายเป็นเกมยิงที่สนุกด้วย เกมเพลย์ที่ลงตัว

  5. Alien Soldier เกมแอ็คชั่นบน เมก้าไดร์ ที่เราจะได้รับบทเป็น Epsilon-Eagle หน้าตาเหมือนนก เกมสุดยอดเรื่องเกมเพลย์ที่รวดเร็วมากแถมยังใช้พลังต้านแรงดึงดูดเดินบน เพดานได้ แถมยังมีอาวุธให้เลือกใช้ที่หลากหลาย

  6. Broforce เกมยิง 2D ใหม่เอี่ยมเพิ่งออกปี 2015 ที่ดึงเอาความคลาสสิกของเกมดังในอดีตมาผสมกับรูปแบบสุดแนวการทำลายฉากที่ มันส์สุดๆ และด้วยความสนุกทำให้มันได้รับเสียงวิจารณ์ที่ดีและเป็นที่ชื่นชอบจากคอเกม ทั่วโลก

  7. Super Turrican 2 เกมยิงในตำนานบน ซูเปอร์ แฟมิคอม ที่อาจไม่เป็นที่รู้จัก แต่รูปแบบการเล่นหลากหลายลงตัวมาก มีทั้งอาวุธแบบอลังการแถมด้วยการห้อยโหนไปตามฉากที่ถือเป็นของใหม่สำหรับเกม 2D

  8. Super StarWars เกมจากหนังสงครามอวกาศ ภาคนี้ได้เปลี่ยนมาเป็นเกมยิง 2D แถมทำได้สนุกมากจนได้รับการยกย่องในยุคนั้นว่าเป็นเกมจากหนังที่ดึที่สุดภาค หนึ่งด้วยฉากที่หลากหลาย แถมยังออกแบบได้ลงตัวจนเกมยิงแท้ๆยังสู้ไม่ได้

  9. Alien Hominid เกม 2D ที่เกิดในยุคใหม่ที่เราจะเล่นเป็นเอเลี่ยนไล่ยิงคน ด้วยความแปลกและเกมเพลย์แบบหลุดโลกเชื่อว่าคอเกมรุ่นใหม่น่าจะเคยได้สัมผัส กันมาแล้ว

  10. Narc เกมเดินยิงที่มาแปลกเพราะรูปแบบเดินในฉากจะเหมือนกับ  double dragon เกมมีความโดดเด่นที่กราฟิกที่ดูดีมากๆหากมองว่ามันออกในปี 1988 บนเกมตู้ และมีภาคต่อบน PS2 ที่ไม่ค่อยประสบความสำเร็จเท่าไร

[youtube http://www.youtube.com/watch?v=k6LBu7Acyak]