ถือว่าเป็นบทเรียนครั้งสำคัญสำหรับ CD Projekt Red หลังจากพวกเขาวางจำหน่าย Cyberpunk 2077 ปัญหาต่าง ๆ เกิดขึ้น แถมความน่าเชื่อถือก็หายไปด้วย เพราะสิ่งที่เกมถูกปล่อยออกมา มันคือเกมที่ยังไม่เสร็จแล้ววางจำหน่ายก่อนกำหนด (ยังทำไม่เสร็จชนิดที่ต้องพัฒนาและแก้ไขต่ออีกเป็นปีๆ เลย)

Cyberpunk 2077 วางจำหน่ายก่อนแผนที่กำหนดไว้ ประสิทธิภาพของเกมแย่ยิ่งกว่าที่โปรโมตไว้ช่วงเปิดตัวเกม ปัญหาต่าง ๆ ตามมาหลังจากนั่น มีการออกอัปเดตแก้อยู่เป็นประจำ จน Sony ตัดสินใจถอนเกมนี้ออกจากระบบหน้าร้านค้าออนไลน์ PSN Store นี้ถือว่าเป็นบทเรียนที่สำคัญสำหรับ CD Projekt Red จากการกระทำในครั้งนี้

“พวกเราอยากนำเสนอ IP ใหม่ออกสู่ตลาด และตอบสนองต่อผู้เล่นเกมทั่วโลก” CD Projekt Red เผย “ตั้งแต่แฟรนไชส์ The Witcher พวกเราอยากจะเสริมความแข็งแกร่งในการสร้างพื้นฐานในอนาคตของ CD Projekt Red แน่นอนว่าพวกเรารู้ว่าทุกอย่างไม่ได้เป็นไปตามแผนที่วางไว้ มันถือว่าเป็นบทเรียนสำคัญที่พวกเราไม่เคยลืม”

บทเรียนครั้งสำคัญของ CD Projekt Red เป็นหัวข้อหลักในระหว่างการบรรรยายสรุปงบประมาณปี 2020 แม้เกมจะทำยอดไปได้มากกว่า 13.7 ล้านชุด ก็ตาม

มีช่วงนึงของการบรรยาย ผู้บริหารท่านนึงของ CD Projekt Red เผยว่า ในปีงบประมาณ ปี 2020 ถือว่าเป็นปีที่ทำยอดได้ดีที่สุดในประวัติศาสตร์บริษัท แต่พวกเขาต้องตระหนักถึงการวางจำหน่าย Cyberpunk 2077 ว่ามันแย่ยิ่งกว่าการวางจำหน่ายของ The Witcher 3 ซะอีก

“พวกเราเครียดมากทีเดียว พวกเรากำลังเผชิญกับการเปลี่ยนแปลงมากมายภายในบริษัท และพวกเราเชื่อว่าเราได้รับบทเรียนมากมายจากการกระทำในครั้งนี้” ผู้บริหารท่านนึงเผย

ในปี 2021 ทาง CD Projekt Red ย้ำว่า Cyberpunk 2077 จะยกระดับเกมให้มีคุณภาพมากยิ่งขึ้นจากความคาดหวังของแฟน ๆ ที่มีต่อตัวเกม ขณะเดียวกันตัวเกมที่จะวางจำหน่ายให้กับ Playstation 5 กับ Xbox Series X จะเลื่อนไปวางจำหน่างช่วงครึ่งปีหลังแทน

ตลอดปี 2021 แผนงานประจำปีนี้ CD Projekt Red จะมุ่งไปที่การอัปเดตตัวเกมของ Cyberpunk 2077 ให้มันดีขึ้น DLC ฟรี และการอัปเดตในเครื่องรุ่นถัด ๆ ไป

ถือว่าเป็นบทเรียนสำคัญของ CD Projekt Red หลังรีบวางจำหน่ายเกมก่อนเวลาอันควร ต้องดูว่าพวกเขาจะนำ Cyberpunk 2077 กลับมาเป็นเกมที่ควรจะเป็นได้หรือไม่

Cyberpunk 2077 วางจำหน่ายแล้ว ให้กับ Playstation 4, Xbox One, PC, Stadia ส่วน Playstation 5 กับ Xbox Series X/S จะตามมาทีหลัง

อ้างอิง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส