ในวงการวีดีโอเกมสิ่งใหม่ๆถูกสร้างออกมาเสมอไม่ว่าจะเป็นรูปแบบการเล่น การควบคุมบังคับที่หลายค่ายพยายามคิดสร้างสรรค์สิ่งใหม่ๆออกมา แต่ในบางครั้งการออกมาเร็วเกินไปก็กลับทำให้เกมล้มเหลวเพราะผู้เล่นอาจจะไม่คุ้นเคยกับรูปแบบที่แปลกเกินไปจนถูกมองเมินจากคอเกม

จนเวลาผ่านไปรูปแบบของหลายเกมกลับมาเป็นที่นิยทถล่มถลายเช่นเกม OpenWorld อย่่าง GTA ที่ก่อนหน้านี้มีหลายเกมที่ถูกสร้างออกมาตามแนวทางโลกอิสระแต่มาเร็วไปทำให้มันไม่ได้แจ้งเกิดและถูกลืม แต่ก็มีบางเกมก็ประสบความสำเร็จจนกลายเป็นตำนานและต้นแบบของหลายเกมในปัจจุบัน ไปดูกันว่ามีอะไรที่ สร้างนวัตกรรมใหม่ ให้กับวงการเกมกันบ้าง จากการจัดอันดับของเวป WatchMojo

.10 Pokemon Snap เกมถ่ายภาพเหล่าโปเกมอนแล้วเอามาโชว์กับเพื่อนได้ผ่านทางร้านเกม(ในอเมริกา) ที่มีตู้รับล้างรูปจากตลับเกม แต่ด้วยความยุ่งยากจนไม่ได้รับความนิยมนัก หากมันออกมาขายทุกวันนี้คงจะแชร์ให้เพื่อนดูได้ผ่านระบบสังคมออนไลน์แทน

.9 Shenmue เกมแนว OpenWorld สามมิติเกมแรกๆที่ถูกสร้างออกมาโดยค่าย เซก้า ตัวเกมมีความแปลกใหม่และยอดเยี่ยม แต่การที่มันใช้ทุนสร้างสูงมาก และออกบนเครื่อง ดรีมแคส ที่ล้มเหลวทำให้มันเป็นหนึ่งของเกมดีที่มาเร็วเกินไป

.8 Winback Covert Operations เกมยิงมุมมองบุคคลที่ 3 ทีเน้นการหลบแล้วยิงสวนแบบเกม Gear Of War แต่ออกมาก่อนตั้งแต่ปี 1999 บน Nintendo64 แม้เกมเพลย์จะสู้เกมยิงแนวหลบเข้าที่กำบังสมัยนี้ไม่ได้แต่ก็ถือเป็นก้าวแรกที่ทำให้โลกรู้จักแนวนี้

.7 Deus EX (ภาคแรก) จะว่าเกมนี้ไม่ดังคงไม่ได้เพราะมันเป็นหนึ่งในตำนานเกมมุมมองบุคคลที่ 1 ที่ไม่ใช่เกมยิงท่ในยุคนั้น แต่กลับนำเสนอด้วยรูปแบบลอบเร้นลอบโจมตี จนมีภาคต่อออกมาหลายภาคและในปีหน้าจะมี ภาคใหม่มาให้เล่นกัน

.6 Metal Gear (บนแฟมิคอม MSX) ภาคแรกของตำนานลุงงู ที่กล้าฉีกแอ็คชั่นยิงแหลกแนวคอนทรา เปลี่ยนมาเป็นแนวสายลับลอบเร้น แต่ด้วยฮาร์ดแวร์และกราฟิกแบบ 8Bit ทำให้มันไม่ค่อยประสบความสำเร็จเท่าไหรนัก

.5 Starsiege Tribes ก่อนมีเกมยิงออนไลน์ดังๆอย่าง Halo โลกเราเคยมี Starsiege บน PC ที่พัฒนารูปแบบเกมยิง FPS ที่เน้นการเล่นเป็นทีม และมีระบบออนไลน์ถือว่าเป็นเรื่องล้ำสมัยมากในปี 1998 จนเป็นต้นแบบของเกมยิงในปัจจุบันนี้หลายเกม

.4 Phantasy Star Online เกมออนไลน์ MMO RPG บนคอนโซลเกมแรกๆที่ออกบน ดรีมแคส ที่แม้เครื่องจะขายไม่ดีแต่มันก็ได้กลายเป็นตำนานด้วยความพร้อมของเซก้าที่ทำให้ระบบออนไลน์การจัดกิลทำได้ดีเยี่ยมจนมีหลายคนเคยอดหลับอดนอนเล่นมันมาแล้ว

.3 Hunter (บนเครื่องเกม Amiga, Atari ST) ก่อนมี GTA ในอดีตปี 1991 เคยมีเกมหนึ่งหาญกล้าที่จะนำเสนอแนวแอ็คชันที่เปิดโอกาสให้เราเดินสำรวจ ขับรถและ เฮลิคอปเตอร์ และรถถัง แม้กราฟิกจะไม่อำนวยก็ตาม

.2 Jurassic Park Trespasser เกมมุมมองบุคคลที่ 1 ที่เราต้องต่อสู้เอาตัวนอดจากฝูงไดโนเสาร์ตามชื่อเกม ด้วยรูปแบบงานสร้างที่ที่ออกแบบมาสมจริงโดยเฉพาะระบบฟิสิกส์ในเกมที่ทำให้เหมือนมีชีวิตจนไม่น่าเชื่อว่าเกมออกปี 1998

.1 Elite เกมยานอวกาศที่นำเสนอภาพสามมิติที่ดูดี จนไม่น่าเชื่อว่ามันจะออกในปี 1984 ในยุคที่แฟมิคอมยังไม่ออกวางขาย(ในอเมริกา)ด้วยซ้ำ แต่กล้านำเสนอกราฟิกแม้จะเป็นเพียงเส้นสายไม่ได้มีรายละเอียดแต่สำหรับยุคทีเรายังเล่น ดองกี้คอง แพคแมน แล้วถือว่าน่าทึ่งมาก

Play video