แม้ PS4 จะประสบความสำเร็จแบบถล่มทลาย แต่ PSvita กลับตรงกันข้ามเพราะหากไม่นับในตลาดในญี่ปุ่น(และไทย) vita เป็นรอง 3DS ทุกอย่างไม่ว่าจะเป็นจำนวนเกมและยอดขายที่นับวันยิ่งลดลง ทำให้เกิดคำถามว่า โซนี่ จะทิ้งตลาดเครื่องเกมพกพาแล้วหรือเพราะในอเมริกาแทบจะไม่มีเกมฟอร์มยักษ์ออก นอกจากโฆษณาว่าสามารถสตรีมภาพไปเล่นได้แบบ WiiU

จนทำให้มีผู้ถามคุณ Shuhei Yoshida ประธาน โซนี่ ในงานของ นิตยสาร Eurogamer  เกี่ยวกับอนาคตของ PSvita ในส่วนของงานฉลองครบรอบ 20 ปี PlayStation โดยคุณ Yoshida กล่าวว่า มันอาจจะตอบคำถามนี้ได้ยาก เพราะตอนนี้คอเกมส่วนใหญ่หันไปเล่นเกมบน โทรศัพท์มือถือกันหมดเพราะมันง่ายที่จะหามาเล่นและราคาถูกส่วนมากก็จะฟรี (แต่ขายไอเทม) ทำให้ตลาดเกมพกพาแบบเดิมๆที่คิดเงินเต็มๆเกมแข่งขันยาก นั้นเป็นเหลุผลที่ทำให้สถานการณ์ของ PSvita ไม่ค่อยดีนัก

เครื่องเกม PSvita ออกขายในปลายปี 2011 ในญี่ปุ่น และตลาดอเมริกาในปี 2012 โดยเปิดตัวต่อจาก PSP ที่สามารถสานต่อความสำเร็จและแทรกตลาดเกมพกพาที่จากเดิมเป็นของ นินเทนโด ได้แม้จะขายได้น้อยกว่า แต่ PSvita กลับทำยอดได้น้อยกว่า PSP มากหากไม่นับตลาดในญี่ปุ่น ก็แทบจะขายไม่ออกโดยสังเกตได้จากงาน E3 มีเกมเปิดตัวบน Vita น้อยมากแถมขายมากเกือบ 4 ปีทำยอดได้ประมาณ 13 ล้านเครื่องเท่านั้น เมื่อเทียบกับคู่แข่งอย่าง 3DS ที่ขายเกิน 54 ล้านเครื่อง ไม่รู้ว่าประธานโซนี่พูดแบบนี้อาจจะไม่มีเครื่องรุ่นพกพาต่อไปของ PSvita แล้วก็เป็นไปได้

ที่มา : toucharcade