Nintendo Switch เปิดตัวมาแล้วถึง 4 ปี นับตั้งแต่ปี 2017 ถ้ามองในแง่ของสเปกนั้นก็ถือว่าค่อนข้างเก่าพอสมควรแล้ว ถึงเวลาที่รุ่นใหม่จะต้องมาได้เสียทีครับ โดยสื่อต่างประเทศรายงานว่ารุ่นใหม่ที่จะเปิดตัวในปีนี้ใช้ชื่อว่า Nintendo Switch Pro

Bloomberg รายงานว่า Nintendo อาจเปิดตัว Switch Pro รุ่นใหม่ก่อนงานเกม E3 ซึ่งปกติจะจัดขึ้นในเดือนมิถุนายน และจะเริ่มจำหน่าย/ส่งมอบในเดือนกรกฎาคม หรือเพียงแค่ 1 เดือนหลังจากเปิดตัว แต่เนื่องจากปัญหาการขาดแคลนชิปที่กำลังเกิดขึ้นทั่วโลกอาจทำให้ล็อตแรกผลิตได้ไม่มากนัก ต้องไปลุ้นช่วงปลายปีว่าจะสามารถแก้ปัญหาชิปขาดแคลนได้หรือไม่

อ้างอิงจากข้อมูลระบุว่า Nintendo Switch Pro จะมีหน้าจอ OLED ผลิตโดย Samsung ขนาด 7 นิ้ว ใหญ่ขึ้นจาก Nintendo Switch ที่มีหน้าจอ LCD ขนาด 6.2 นิ้ว (ส่วน Switch Lite มีขนาด 5.5 นิ้ว) ส่วนเรื่องความละเอียดน่าจะยังคงเป็น 720p เช่นเดิมเพื่อประหยัดแบตเตอรี

ในส่วนของชิปเซ็ตนั้นจะยังเป็นชิปของ Nvidia ซึ่งเป็นรุ่นที่รองรับ DLSS ช่วยให้สามารถเล่นเกมที่ความละเอียดระดับ 4K ได้ (ต่อออกจอ) แต่มีความเป็นไปได้สูงที่ 4K อาจรองรับแค่เกมใหม่ ๆ เท่านั้น เนื่องจากต้องเปลี่ยนโครงสร้างหลายอย่างซึ่งเกมเก่า ๆ อาจไม่ได้พัฒนาตามไปด้วย (แต่เกมที่เป็นซิกเนเจอร์ของ Nintendo จริง ๆ ก็น่าจะปรับตามหน่อยน้า)

อ้างอิง GSMArena

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส