CD Projekt บริษัทผู้พัฒนาเกมอย่าง Cyberpunk 2077 และซีรี่ส์ The Witchers ได้เผยรายงานเกี่ยวกับผลประกอบการของบริษัทในช่วงวันที่ 1 มกราคม- 31 มีนาคม ปี 2021 ลงบนเว็บไซต์ของตนเอง

รูปภาพจากรายงานผลประกอบการบริษัท CD Projekt

จากรายงานได้กล่าวว่า รายได้จากการขายทั้งหมดในช่วงไตรมาสแรกของปี 2021 นั้นมากกว่าสถิติไตรมาสแรกของปี 2020 ไม่มากนัก ซึ่งผลมาจากการแพร่กระจายของโรค COVID-19 ที่ทำให้ผู้คนเป็นจำนวนมากต้องกักตัวอยู่ที่บ้าน แต่ก็ส่งผลประโยชน์ให้กับทางบริษัทเพราะสามารถทำให้ตัวเลขยอดขายนั้นเพิ่มขึ้น

นอกจากนั้นแล้ว ยังมีซีรีส์เกม The Witcher ที่ได้ผลตอบรับเพิ่มขึ้น สืบเนื่องมาจากรอบปฐมทัศน์ของซีรีส์ The Witcher ที่ได้ถูกนำมาทำเป็นรายการบนทีวี รวมไปถึงรายได้ทั้งหมดจากตัวเกม The Witcher 3: Wild Hunt ที่พอร์ตลงให้กับ Nintendo Switch ในปลายปี 2019 โดยรายได้ทั้งหมดได้ถูกนับรวมเป็นยอดไตรมาสแรกของปี 2020 และลดลงมาเรื่อย ๆ ไปจนถึงช่วงปี 2021

ซึ่งรายได้นั้นก็ถูกชดเชยด้วยการวางจำหน่ายของเกม Cyberpunk 2077 โดยยอดส่วนใหญ่มาจากเวอร์ชันดิจิทัลบนแพลตฟอร์ม PC และ Xbox

ยังไงก็ตามถึงจะชดเชยยอดขายในส่วนนั้นได้ ทางสื่อ Reuters ก็ได้ให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า ทาง CD Projekt SA ได้พูดเกี่ยวกับเป้ากำไรที่คาดไว้แต่ไม่สามารถทำยอดขายให้บรรลุตามที่ต้องการได้ โดยทางนักวิเคราะห์เชื่อว่าเป็นสาเหตุมาจากตัวเกมถูกถอนออกจาก Playstation Store เป็นเวลามากกว่า 5 เดือน และต้องออกแพตช์ในการซ่อมแซมตัวเกมในช่วงปลายเดือนมีนาคม

ทางประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการเงินของ CD Projekt พิออตร์ นีลูโบวิกซ์ (Piotr Nielubowicz) ก็ได้กล่าวในแถลงการณ์เกี่ยวกับปัญหานี้ว่า ยอดขายทั้งหมดมีส่วนมาจาก Cyberpunk 2077 อยู่ 60% แต่ผลกำไรที่ได้นั้นต่ำกว่าปกติ ซึ่งสาเหตุมาจากค่าใช้จ่ายในการพัฒนาและอัปเดตตัวเกมอย่างต่อเนื่อง รวมไปถึงโปรเจกต์ต่าง ๆ ในอนาคตอีกด้วย

และทั้งหมดนี้ก็เป็นสาเหตุทำให้กำไรไตรมาสแรกของ CD Projekt ในปี 2021 ร่วงลงถึง 64.7% จนเหลือ 8.85 ล้านเหรียญสหรัฐฯ หรือราว 275 ล้านบาทนั่นเอง

อ้างอิง CD Projekt, Reuters

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส