หลังจากความล้มเหลวของ WiiU คอนโซลรุ่นปัจจุบันของนินเทนโด ทำให้มีการประกาศสร้าง Nintendo NX ที่ยังเป็นรหัสการพัฒนา ที่ปู่นินจะไม่เปิดตัวอะไรจนกว่าจะปี 2016 เนื่องจากกลัวคู่แข่งลอกเลียนแบบไอเดีย และหลังจากมีข่าวว่ามีการปล่อยเครื่อง NX เวอร์ชั่นสำหรับนักพัฒนาออกมาแล้วทำให้มีข่าวลือมากมาย

โดยข่าวลือที่หลุดออกมามีทั้งสเปกเครื่องที่ว่ากันว่าแรงกว่า PS4 และ NX จะมาแบบไฮบริดที่จะเป็นทั้งโฮมคอนโซล และเครื่องพกพา ก่อนหน้านี้นักวิเคราะห์การตลาด(เกม) ชื่อดังอย่างคุณ Michael Pachter ได้ออกมาทำนายว่าราคาของ NX จะอยู่ในระดับ 300 เหรียญ ไม่ควรแพงไปมากกว่านี้แต่ได้ตั้งข้อสังเกตว่ามีความเป็นไปได้ที่ NX จะไม่มีเกมจากค่ายอื่นออกวางขายพร้อมเครื่อง เป็นเพราะแฟนเกมนินเทนโดส่วนมากจะไม่นิยมเล่นเกม 3rdParty ของค่ายอื่น

และล่าสุด Michael Pachter ได้ออกมาบอกอีกว่าตัวเขาคิดว่า NX มีโอกาสประสบความสำเร็จ 60% โดยนินเทนโดได้รับบทเรียนจากความล้มเหลวของ WiiU โดยเขาทำนายว่า Nintendo NX จะขายได้รวมประมาณ 30 ล้านเครื่องในอายุการขายประมาณ 6 ปี

โดยยอดประมาณ 30 ล้านเป็นยอดขายเท่ากับ Nintendo 64 ที่วางขายในยุค 90 ยุคเดียวกับ PS1 และมากกว่า WiiU ที่ขายมา 3 ปีได้แค่ 10 ล้านเครื่อง แต่ไม่เท่า PS4 ที่ขายได้ 2 ปีก็ทำยอดเกิน 30 ล้านเครื่องแล้ว และด้วยยอดนี้จะทำให้ นินเทนโด มีกำไรและสามารถอยู่ในวงการเกมต่อไปได้ ส่วนจะจริงหรือไม่ต้องรอปีหน้า โดยนินเทนโดจะเปิดตัวประมาณเดือน มีนาคม และคาดกันว่าจะวางขายปลายปี 2016

nintendo-nx a

ที่มา : gamnesia