หลังจากที่มีรายงานว่ามีพ่อค้าออนไลน์เป็นจำนวนมากได้นำใบสั่งจอง Steam Deck มาขายโก่งราคาบนเว็บไซต์ eBay ที่มีราคามากกว่า Valve กำหนดไว้ประมาณ 1000 เหรียญสหรัฐฯ (ประมาณ 32,900 บาท) ขึ้นไป ดูเหมือนว่าทาง eBay จะไม่สนับสนุนการขายโก่งราคาแบบนี้ จึงได้ลบรายการขาย Steam Deck ออกทั้งหมดครับ

รูปภาพรายการ Steam Deck จาก eBay โดย EuoGamer

ทาง eBay ได้กล่าวกับสื่อ EuroGamer ว่า พ่อค้าเหล่านี้ได้ละเมิดนโยบายการขายล่วงหน้าของเว็บไซต์ ซึ่งบน eBay นั้น รายการขายล่วงหน้าทั้งหมดจะต้องรับประกันว่าสินค้าจะถูกโพสต์ภายใน 30 วันหลังจากซื้อ และเห็นได้ชัดว่าเป็นไปไม่ได้เพราะ Steam Deck จะมีกำหนดวางขายในเดือนธันวาคมครับ

“พวกเราเข้าใจดีว่าการที่เกมเมอร์ต้องมาเห็นรายการฮาร์ดแวร์ก่อนขายที่มีราคาเกินจริงแบบนี้มันน่าหงุดหงิดขนาดไหน เนื่องจากเว็บไซต์ของเรามีนโยบายการขายล่วงหน้าว่า จะต้องโพสต์สินค้าภายใน 30 วันหลังจากซื้อ และด้วยที่ว่า Steam Deck จะมีการเตรียมส่งของในช่วงปีหน้าอย่างแน่นอน ทำหายรายการเหล่านี้นับว่าละเมิดนโยบายของเว็บไซต์ครับ”

นอกจากนั้นแล้ว eBay ยังได้ใช้ Block Filter Algorithm เพื่อป้องกันไม่ให้มีสิ่งของประเภทเดียวกับประเด็นขึ้นบนเว็บไซต์ แต่ดูเหมือนว่าพ่อค้าโก่งราคาบางคนก็ยังหาวิธีหลีกเลี่ยงระบบนี้ได้อยู่ครับ ซึ่งหากทาง eBay จับได้ พ่อค้าผู้นั้นก็จะโดนแบนทันที

อ้างอิง EuroGamer

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส