เรียกได้ว่าการเล่นเกมเถื่อนหรือ Crack เกมนั้นเป็น 1 ในสิ่งที่ถูกกระทำมาตั้งแต่ยุคสมัยเกมบน Windows 95 จนมาถึงปัจจุบัน ซึ่งหลาย ๆ เกมก็มีมาตรการป้องกันการ Crack เกมต่าง ๆ มากมายไม่ว่าจะเป็นการทำให้เกมเล่น ๆ ไปซักพักแล้วล้มละลายเอย (Game Dev Tycoon) หรือไม่ก็เล่น ๆ ไปแล้วเจอศัตรูที่ไม่สามารถจัดการได้เอย (Serious Sam 3) แต่อีกหลาย ๆ เกมก็ได้มีวิธีป้องกันออกมาอยู่เรื่อย ๆ แต่ก็ยังมีผู้ไม่หวังดีสามารถ Crack เกมเพื่อโหลดไปเล่นเถื่อนได้อยู่ดี

ซึ่ง 1 ในระบบป้องกันที่เรียกได้ว่าดีที่สุด ณ ปัจจุบันคือ Denovo ซึ่งเป็นระบบป้องกันการ Crack เกมที่ใช้เล่นผ่านระบบ DRM หรือ Digital Right Management ได้อย่างสมบูรณ์แบบ (พูดง่าย ๆ คือเกมที่โหลดจาก Steam, Origin หรือ Uplay นั่นแหละครับ) ซึ่งงานนี้ทางทีม Crack ขาใหญ่จากประเทศจีน “3DM” ก็ได้ออกมาเผยว่า “ระบบการป้องกันการ Crack สมัยนี้ได้มีการพัฒนาดีขึ้นเป็นอย่างมาก ซึ่งไม่แน่ว่าภายใน 2 ปีข้างหน้า เราอาจจะไม่สามารถทำการ Crack เกมที่ออกมาใหม่ ๆ ได้อีกเลยก็เป็นได้”

Denuvo Anti-Tamper นั้นคือเทคโนโลยีที่พัฒนาโดยทีมงานค่าย Denuvo Software Solutions GmbH ซึ่งเขาได้เคยออกมากล่าวว่าระบบของเขานั้นออกมาปกป้องเหล่าเกม DRM ทั้งหลาย โดยเกมดัง ๆ มากมายนั้นได้ถูกติดตั้งลงไปไม่ว่าจะเป็นเกม BattleField ภาคใหม่ ๆ, Batman Arkham Knight, Metal Gear Solid V เป็นต้น ซึ่งเกมเหล่านี้นั้นเรียกได้ว่าเป็นเกมที่เราคุ้นหูกันเป็นอย่างดี

ซึ่งล่าสุดทาง Reddit ก็ได้มีการพูดถึงเกมใหม่ ๆ ที่เป็นที่น่าจับตามองอย่าง Just Cause 3 ที่ออกมาตั้งแต่วันที่ 1 ธันวาคมปีที่แล้ว ซึ่งเป็น 1 ในเกมที่ใช้ระบบป้องกันของ Denovo เช่นกัน โดยทีมงาน 3DM ที่ว่านี้ก็ได้เริ่มจัดการ Crack เกมนี้เพราะมีความต้องการเป็นอย่างมาก แต่ ณ ปัจจุบันยังไม่สามารถทำการเจาะเข้าไปได้ด้วยระบบการป้องกันที่เหนือชั้นของ Denovo รุ่นล่าสุด หรือแม้แต่เกม FIFA 16 ก็ยังไม่สามารถทำการเจาะเข้าไปได้จนผู้ที่ดำเนินการเจาะระบบเริ่มจะถอดใจกันแล้ว แถมเกมดังที่กำลังจะออกมาอย่าง Rise of the Tomb Rider ก็จะออกมาพร้อมกับระบบรุ่นใหม่ขึ้นไปอีก งานนี้สร้างความท้าทาย(ปนความท้อถอย) เป็นอย่างมากสำหรับเหล่า Cracker จริง ๆ เพราะขนาดเกม Dragon Age: Inquistion นั้นยังต้องใช้เวลาถึง 1 เดือนเต็มจึงจะสามารถทำการ Crack ให้เล่นเถื่อนได้

แต่สมัยนี้นั้นก็ไม่เหมือนสมัยก่อนแล้วที่เราต้องไปเดินหาซื้อแผ่นเกมราคาสูงมาก ๆ ตามร้านทั่วไปเพราะมีระบบการซื้อผ่านร้านค้าออนไลน์ที่มีประสิทธิภาพสูงมาก ๆ อย่าง Steam, Origin หรือ Uplay ที่มีเกมเจ๋ง ๆ ราคาไม่แพง แถมลดราคาบ่อยมาก ๆ มาให้เราเลือกซื้อกันไปอย่างง่าย ๆ (ถูกขนาดที่ว่าแผ่นเถื่อนยังแพงกว่าอีก !!) และแน่นอนว่าไม่ต้องกังวลเรื่องไวรัส, Trojan หรือ Malware ที่จะติดมากับโปรแกรม Crack มากมาย ทำให้ยุคสมัยนี้เริ่มมีผู้เล่นเกมเถื่อนลดน้อยถอยลงไปเรื่อย ๆ จนเชื่อได้ว่าอีกไม่กี่ปีข้างหน้านี้ ต่อให้มีผู้ Crack เกมออกมาใหม่ก็อาจจะไม่มีคนโหลดไปเล่นกันอีกแล้วก็เป็นได้…

ที่มา: Reddit