หลังจาก Youtuber รีวิวอุปกรณ์เทคโนโลยี ‘ออสติน อีแวนส์’ (Austin Evans) ได้ชำแหละ PlayStation 5 รุ่นล่าสุด เพื่อดูว่าทำไมถึงเบาลง และพบว่า Heatsink ของเครื่องนั้นมีขนาดเล็กลง + ร้อนมากกว่ารุ่นเดิมโดยอาศัยการวัดลมร้อนด้านหลังเครื่องจนทำให้เกิดดราม่าตามมามากมาย ล่าสุดได้มี Youtuber รีวิวอุปกรณ์เทคโนโลยีอีกแชนแนลหนึ่ง ชื่อว่า Hardware Busters International ได้ลองนำเครื่อง PS5 ทั้งสองรุ่นมาทดสอบการระบายความร้อน ปรากฏว่า Heatsink ที่เล็กลงของ PlayStation 5 รุ่นล่าสุด ระบายความร้อนได้ดีกว่าครับ

โดยทาง Hardware Busters ได้กล่าวว่าระหว่างเล่น Devil May Cry 5 บนเครื่อง PS5 ทั้ง 2 รุ่น อุณหภูมิเฉลี่ยของ CPU ใน PS5 รุ่นใหม่ ลดลงจาก 51 เหลือ 40 องศาเซลเซียส หรือลดลงไป 11 องศาเซลเซียสนั่นเอง

แม้ว่าหน่วยความจำมีอุณหภูมิสูงขึ้น 7 องศาเซลเซียส และ VRM ที่สูงขึ้น 1.3 องศาเซลเซียส แต่ก็ไม่ส่งผลกับความเสถียรของเครื่องคอนโซล เมื่อเทียบกับความร้อนที่ลดลงของ CPU

ทั้งนี้ Hardware Busters ยังได้กล่าวว่า พัดลมตัวใหม่นั้นดีกว่าของ PS5 รุ่นเก่า เพราะส่งเสียงน้อยลงกว่า 1 เดซิเบล ถึงจะใช้พลังงานสูงขึ้นอยู่ประมาณ 2 วัตต์ แต่ก็ส่งผลทำให้ตัวเครื่องเย็นลง

อ้างอิง Ars Technica, Hardware Busters International (Youtube)

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส