Twitch แพลตฟอร์มสตรีมเกมชื่อดังได้ยื่นฟ้องบัญชีผู้ใช้ 2 ราย ได้แก่ Cruzzcontrol และ CreatineOverdose ต่อศาลแขวงแคลิฟอร์เนียทางตอนเหนือ สหรัฐอเมริกา โดยกล่าวหาว่าทั้งสองบัญชีเป็นผู้สร้างบอตที่ใช้ในการก่อกวนเหล่าสตรีมเมอร์ด้วยถ้อยคำหยาบคายและดูหมิ่นเหยียดหยามจำนวนมาก ทาง Twitch ได้พยายามแบนทั้งสองบัญชีแล้ว แต่ไม่สามารถรับมือกับความสามารถในการสร้างบัญชีใหม่อย่างรวดเร็วได้

โดย Twitch ระบุว่า Cruzzcontrol ได้สร้างบัญชีบอตขึ้นมามากกว่า 3,000 บัญชี ในขณะที่ CreatineOverdose ได้เคยอวดโฉมซอฟแวร์บอตที่สามารถนำไปใช้ถล่มบรรดาช่อง Twitch ด้วยถ้อยคำที่มีเนื้อหาเหยียดผิวและการใช้ความรุนแรงต่อชนกลุ่มน้อย โดยบอตเหล่านี้จะอ้างตัวว่าเป็นสมาชิก K.K.K. (ขบวนการในสหรัฐฯ ที่มีอุดมการณ์คลั่งคนขาวและส่งเสริมการใช้ความรุนแรงต่อชนกลุ่มน้อยในสหรัฐฯ)

ทั้ง 2 บัญชีผู้ใช้ได้ปรับเปลี่ยนกลยุทธ์เพื่อหลีกเลี่ยงมาตรการเชิงป้องกันของ Twitch ตลอดเวลา และยังเป็นส่วนหนึ่งของขบวนการจู่โจมด้วยความเกลียดชัง (hate raids) ที่เคลื่อนไหวอยู่ในแพลตฟอร์มอืื่น ๆ รวมถึง Steam และ Discord

ในเบื้องต้น Twitch ทราบข้อมูลเพียงแต่ว่า Cruzzcontrol มาจากเนเธอแลนด์ ส่วน CreatineOverdone มาจากกรุงเวียนนา ออสเตรีย

“ที่ผ่านมา Twitch ได้ใช้เวลาและเงินจำนวนมหาศาลในการสืบสวนจำเลย นอกจากนี้ ยังได้มีการปรับปรุงมาตรการความปลอดภัย ทั้งการระบุตัวตนของผู้ใช้บัญชีและระบบตรวจจับบอตที่มีประสิทธิภาพมากขึ้น อีกทั้ง ยังได้ร่วมมือกับสตรีมเมอร์ในการสร้างความเข้าใจเกี่ยวกับเครื่องมือต่าง ๆ เพื่อจัดการกับบัญชีที่เข้ามาป่วน” Twitch ระบุ

อย่างไรก็ตาม ความพยายามดังกล่าวไม่เป็นผลเท่าไรนัก เนื่องจากขบวนการสร้างความเกลียดชังยิ่งมีมากขึ้นเรื่อย ๆ โดย Twitch ระบุว่าขบวนการนี้มักพุ่งเป้าไปที่สตรีมเมอร์ผิวดำหรือกลุ่มที่มีความหลากหลายทางเพศ

ในการฟ้องครั้งนี้ Twitch มุ่งหวังที่จะได้รับการชดเชยค่าเสียหาย การลงโทษทางอาญา และป้องกันไม่ให้ทั้งสองบัญชี รวมถึงผู้ที่เกี่ยวข้อง กลับมาใช้แพลตฟอร์มของ Twitch ได้อีก

ที่มา PCmag