ทุกวันนี้เรารู้จัก Steam ในฐานะของร้านค้าเกม PC ออนไลน์ ที่มีเกมให้เลือกซื้อมากมาย แต่ใครเคยจำหรือเคยเห็นหน้าตาของ Steam เมื่อ 18 ปีก่อนได้บ้างไหม ว่ามีหน้าตาเป็นยังไงบ้าง

วันที่ 12 กันยายน ค.ศ. 2003 Valve เปิดตัว Steam เป็นครั้งแรก สมัยนั้นยังคงต้องมีการลงทะเบียนเกมผ่านอินเทอร์เน็ต แม้แต่เกมที่คุณซื้อจากร้านค้าก็ตาม พอเมื่อเวลาผ่านไป Valve ปรับปรุง Steam ให้ดีมากขึ้น เริ่มทำการทดลองอะไรใหม่ ๆ นอกจากเอาไว้อัปเดตหรือลง MOD ต่าง ๆ นำเกมจากค่ายอื่น ๆ เข้ามาขายมากขึ้น และมีการลดราคาตามช่วงฤดูกาลต่าง ๆ ในพฤษภาคม ค.ศ. 2007 มีผู้ใช้งาน Steam มากถึง 13 ล้านคน จนมกราคม ค.ศ. 2021 ยอดผู้เล่นมีมากกว่า 120 ล้านคนไปแล้ว

ในช่วงเปิดตัว Steam พบกับปัญหาครั้งใหญ่ เซิฟเวอร์มีปัญหา ผู้ใช้งานไม่สามารถเข้าสู่ระบบได้ ทำได้เพียงแค่มองโปรแกรมชื่อ Valve และการออกแบบหน้าตาที่แย่มาก จนปัจจุบันก็ดีขึ้นมา

เกมแรกที่ต้องใช้ Steam คือ Half-Life 2 ซื่อเป็นภาคต่อของเกมชื่อดัง Half-Life ในสมัยนั้น ในปีถัดมา ค.ศ. 2004 Valve เริ่มพูดคุยกับค่ายพัฒนาเกมอื่น ๆ เพื่อนำเกมนอกเหนือจาก Valve เข้ามา

เกมแรกที่ไม่ใช่ของ Valve คือ Rag Doll Kung Fu เป็นเกมต่อสู้ที่แปลกใหม่ พัฒนาโดย Lionhead ปัจจุบันเกมนี้ก็ยังขายอยู่ใน Steam ช่วงเดือนพฤษภาคม ค.ศ. 2007 มีเกมใน Steam มากกว่า 150 เกม ในปีถัด ๆ ไป จำนวนเกมใน Steam ก็มีมากขึ้นเรื่อย ๆ ทุกวันนี้ Steam กลายเป็นที่รู้จักมากขึ้นในฐานะร้านค้าเกม PC ออนไลน์ แม้จะมีคู่แข่งอย่าง Epic Games Store เข้ามาสู้ในตลาดร้านค้าเกม PC ออนไลน์ก็ตาม

ยังจำกันได้ไหมว่าเกมแรกที่ซื้อผ่าน Steam คือเกมอะไรกัน และเจอการลดราคา ดองเกมในคลังกันไปกี่เกมแล้ว

อ้างอิง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส