PlayStation 5 หลังจากออกวางจำหน่ายก็กลายเป็นเครื่องเกมที่ประสบความสำเร็จ เป็นเครื่องเกมที่มีความต้องการในตลาดสูงมาก แต่ จิม ไรอัน (Jim Ryan) บอสใหญ่ของ PlayStation กลับคิดว่ามันยังน้อยเกินไป เขาคิดว่า PlayStation 5 น่าจะประสบความสำเร็จมากกว่านี้ รวมถึงยอดขายของ Spider-Man ประมาณ 20-30 ล้านชุด สำหรับเขามันยังน่าผิดหวังอยู่

“ผมไม่รู้ว่าทำไมเกมถึงไม่แพร่หลายเหมือนเพลง ภาพยนตร์ หรือรายการทีวี ในเมื่อคุณมองมายังคนที่สร้างเกมและผู้เล่นเกม กลุ่มคนเหล่านี้น่าทึ่งและทรงพลังมาก” ไรอัน เผย “ผมเชื่อว่า PlayStation 5 จะเป็นเครื่องเกมตระกูล PlayStation ที่ยิ่งใหญ่ที่สุดและดีที่สุด เป็นที่รักของแฟน ๆ ผมหวังว่าจะเกิดแบบนั้นขึ้น ผมอยากที่จะเห็นโลกที่ผู้เล่นคนหลายสิบล้านคนสนุกไปกับ PlayStation หรืออาจจะร้อยล้านคนไปเลยก็ได้ ตอนนี้ความสำเร็จของคอนโซลปัจจุบัน มันเป็นเพียงแค่คุณสนุกไปกับเกมจาก PlayStation เพียงแค่สิบหรือยี่สิบล้านคนเท่านั้นเอง”

“พวกเรากำลังคุยเกี่ยวกับเกมเทียบกับดนตรี พวกเรากำลังคุยเกี่ยวกับเกมเทียบกับภาพยนตร์ ดนตรีกับภาพยนตร์ พวกเขาสามารถสนุกไปกับสิ่งเหล่านี้ได้อย่างไร้ขีดจำกัด และผมคิดว่างานศิลปะบางอย่างที่สตูดิโอได้ทำขึ้น คือ ความบันเทิงที่ดีที่สุดที่ทำที่ไหนก็ได้ในโลก เพื่อเปิดประตูสู่งานศิลปะอันยอดเยี่ยม สื่อบันเทิงจากฝีมือสตูดิโอของเราที่ทำขึ้นมา ประตูบานนี้ดึงดูดยี่สิบหรือสามสิบล้านคน สำหรับผมคือความผิดหวัง ผมอยากเห็นจำนวนที่เยอะกว่านี้ ประตูที่จะดึงดูดคนเป็นร้อยล้านคนให้มาสนุกไปกับเกม”

ถือเป็นก้าวสำคัญของไรอัน ที่จะพา PlayStation ไปอยู่ในจุดที่เขาต้องการได้หรือไม่ แต่จากเป้าหมายที่ตั้งไว้ถึง 100 ล้านคน ก็ดูจะเป็นเป้าหมายที่สูงเกินไป เมื่อเทียบกับหลายปัจจัยที่เกิดขึ้นในปัจจุบัน ถ้าในอนาคตปัจจัยหลายอย่างดีขึ้น ก็น่าสนใจว่า Sony จะมีแผนการทำการตลาดอย่างไร และมีเกมอะไรมาดึงดูดให้เกิดการซื้อเครื่องบ้าง

อ้างอิง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส