ซีรีส์เกมปล้นสุสาน Tomb Raider ครบรอบ 25 ปีในวันนี้ โดยเกมภาคแรกของซีรีส์วางจำหน่ายเมื่อ 25 ตุลาคม 2539 บนเครื่อง Sega Saturn ถือเป็นปฐมบทของการผจญภัยของแม่สาว Lara Croft โดยจนถึงปัจจุบันมีเกมในซีรีส์แล้วถึง 19 ภาค

ย้อนกลับไปในงาน Square Enix Presents ในเดือนมีนาคม ทาง Square Enix ได้ประกาศแผนการฉลองครบรอบเอาไว้ อย่างการให้ Lara ไปปรากฎในเกม Fornite และการวางจำหน่าย Tomb Raider Definitive Survivor Trilogy รวมถึง การตีพิมพ์คู่มืออาหารในธีม Tomb Raider ด้วย

Square Enix ยังได้เผยฟุตเทจของเกมแนวเอาตัวรอดสยองขวัญ Tomb Raider: Ascension ที่ค่าย Crystal Dynamics เป็นผู้พัฒนา ก่อนจะเริ่มรีบูตซีรีส์ในปี 2556

สำหรับต้นกำหนดของซีรีส์ Tomb Raider มาจากผลงานสร้างของ Core ในเมืองดาร์บี (Derby) สหราชอาณาจักร เกิดจากความปรารถนาที่จะสร้างเกม 3 มิติที่ผู้เล่นจะได้สำรวจสุสานลึกลับ และได้ความรู้สึกเหมือนอยู่ในภาพยนตร์

ตัว Lara เองก็เป็นสาวชาวบริติชที่ชาญฉลาดและแข็งแกร่ง แม้ว่าจะแต่งตัวยั่วยวนก็ตาม ซึ่งต่อมาผู้ออกแบบตัวละคร Lara ได้ลาออกจาก Core ไป เพราะไม่พอใจที่ Lara ถูกใช้เป็นสัญลักษณ์ทางเพศ

โดยแผนในอนาคตของซีรีส์คืิอการสร้าง Tomb Raider ฉบับมือถือโดยสตูดิโอใหม่ในกรุงลอนดอน ภายใต้ชื่อ Tomb Raider Reloaded โดยจะเป็นเกมแอ็กชันแก้ปริศนา มุมมองจากด้านบน ซึ่งจะวางจำหน่ายในปีหน้า

ที่มา Eurogamer

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส