หลังจากที่ GTA: The Trilogy (The Definitive Edition) เปิดตัวได้อย่างไม่ค่อยราบรื่นนัก เนื่องจากไฟล์เกมที่ทำให้ทีม Rockstar Games ต้องดึงตัวเกมเวอร์ชัน PC ออกจากหน้าร้านค้าเพื่อลบมันทิ้งเป็นเวลา 3 วัน พร้อมกับคะแนนจากผู้เล่นที่ต่ำมาก ๆ และต่ำที่สุดสำหรับเกมบน NIntendo Switch บนเว็บไซต์ Metacritic ก็ได้มีชาว Mod หลายเจ้านำองค์ประกอบต่าง ๆ ในเกมไปสร้าง Mod และปรับปรุงให้ตัวเกมดีขึ้น ถึงแม้มีโอกาสที่จะโดนทาง Take-Two ฟ้องลบทีหลังก็ตาม เพราะทางค่ายเคยไล่ฟ้องลบ Mod ต่าง ๆ จากตัวเกมภาคต้นฉบับ เนื่องจากไม่ต้องการให้ Mod เหล่านี้กลายเป็นตัวเปรียบเทียบกับเกมภาค Remastered (ที่ทำออกมาได้ไม่ดีมากนัก)

แฟนเกมและชาว Mod ได้สร้างกระทู้ GTATrilogyMods บนเว็บไซต์ Reddit ขึ้นมาเพื่อรวมตัวกันสนทนาเกี่ยวกับการสร้างและแชร์ผลงาน Mod ลง พร้อมกับให้แฟนเกมสามารถดาวน์โหลดไปใช้กัน ซึ่งในขณะนี้ GTATrilogyMods มีจำนวนสมาชิกมากกว่า 1,000 คน และมีสมาชิกบางส่วนที่สร้าง Mod มุมมอง First-person และ VR Mode สำหรับตัวเกมเวอร์ชัน Remastered ให้ผู้เล่นได้ลองใช้กันอีกด้วย

นอกจากเว็บไซต์ Reddit แล้ว ก็ยังมีเว็บไซต์รวมกลุ่มแฟน GTA อย่าง GTAForums และ Moddb.com ที่มีการแชร์ Mod ต่าง ๆ สำหรับ GTA ให้ผู้เล่นได้ดาวน์โหลดไปใช้กัน อาทิ Mod ปรับภาพกราฟิกให้มีความคล้ายกับเกมจากค่าย Telltales (ซีรีส์ The Walking Dead) และ Mod ปรับเม็ดฝนในเกมเพื่อให้เล่นได้สบายตามากขึ้น

อย่างไรก็ตาม ทาง Take-Two ยังไม่มีแผนจะไล่ฟ้องลบ Mod เหล่านี้แต่อย่างใด ซึ่งทาง Junior_Djjr นัก Mod ชื่อดังในชุมชน GTA ได้กล่าวในวิดีโอบนแชนแนล Youtube ของตน เกี่ยวกับประเด็นที่ทำให้แฟน ๆ กลัวว่าชุมชนชาว Mod จะเลิกสร้าง Mod ให้กับ GTA ว่า

“ผมก็รู้สึกแบบนั้นเหมือนกัน แต่ชุมชนชาว Mod ทั้งหมดของผมก็ตื่นเต้นมากกับการสร้าง Mod ใหม่ๆ และก็รู้สึกดีมากด้วยที่สามารถสร้าง Mod ตั้งแต่ต้นขึ้นมาใหม่ได้ทั้งหมด (โดยชุมชน Mod ของผมเป็นผู้บุกเบิกการสร้าง Mod ให้กับเกมนี้) และสามารถแสดงให้ทาง Rockstar/GSG/T2 เห็นว่า แฟน ๆ สามารถทำผลงานได้ดีกว่า และแสดงให้เห็นว่าอะไรคือสิ่งที่เราอยากได้ในเกมนี้จริง ๆ พร้อมกับชี้ให้พวกเขาเห็นว่าไอเดียนั้นคือสิ่งสำคัญยิ่งกว่า”

ทั้งนี้ Grand Theft Auto: The Trilogy วางจำหน่ายแล้ววันนี้บน PS4, PS5, Xbox One, Xbox Series, Nintendo Switch และกลับมาวางจำหน่ายให้กับ PC บน Rockstar Games Launcher เป็นที่เรียบร้อยแล้ว

อ้างอิง EuroGamer

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส