บางส่วนของพนักงาน Activision Blizzard ที่ผละงานประท้วงบริษัทจากกรณีการล่วงละเมิดทางเพศและการเลือกปฏิบัติอย่างไม่เป็นธรรม แสดงความตั้งใจที่จะตั้งสหภาพแรงงานเพื่อต่อรองกับบริษัท

ด้วยเหตุนี้ ไบรอัน บูลาเตา (Brian Bulatao) ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายอำนวยการจึงส่งข้อความภายในเพื่อเตือนพนักงานว่าการตั้งสหภาพจะส่งผลร้ายมากกว่าดี

https://twitter.com/BlizzJess/status/1469355855707475970?s=20

“อย่างที่ทุกท่านเห็นไปแล้วเมื่อวานที่มีการเรียกร้องให้พนักงานเข้าชื่อและยื่นใบมอบอำนาจการจดทะเบียนสหภาพ ซึ่งได้รับการสนับสนุนจากสหภาพแรงงานสื่อสารแห่งอเมริกา (Communications Workers of America – CWA) นั้น ผมอยากจะบอกไว้ตรงนี้ให้ชัดเจนว่า ฝ่ายบริหารของ Activision Blizzard สนับสนุนสิทธิ์ของทุกท่านตามกฎหมายแรงงานสัมพันธ์แห่งชาติ (National Labor Relations Act) ในการเลือกที่จะเข้าร่วมสหภาพแรงงานหรือไม่ก็ตาม

“แต่เราอยากจะให้ทุกท่านลองใช้เวลาพิจารณาผลของการลงชื่อในเอกสารที่ CWA เสนอให้ท่านอย่างถี่ถ้วน เพราะเมื่อทุกท่านลงนามในเอกสารฉบับนั้นแล้ว ก็เท่ากับว่าเป็นการมอบสิทธิของทุกท่านให้กับ CWA ในการเป็น ‘ผู้แทนของทุกท่านแต่เพียงผู้เดียวสำหรับการต่อรองเกี่ยวกับข้อตกลงและเงื่อนไขของการจ้างงาน’ นั่นแปลว่าทุกท่านจะเสียสิทธิ์การต่อรองเงื่อนไขการจ้างงานให้แก่ CWA” บูลาเตาระบุ

บูลาเตาย้ำว่าการสร้างวัฒนธรรมในที่ทำงานที่ดีควรจะเป็นผลมาจากการหารือระหว่างฝ่ายบริหารและพนักงาน ไม่ใช่ผ่าน CWA

ข้อความดังกล่าวของบูลาเตาสร้างความไม่พอใจอย่างมากให้กับพนักงานของ Activision Blizzard ทั้งในอดีตและปัจจุบัน รวมถึงชาวเน็ตด้วย ซึ่งต่างมองว่าข้อความนี้เป็นเสมือนคำขอที่แฝงการข่มขู่เอาไว้

นอกจากนี้ ทาง CWA ก็ได้เข้ามาแสดงความรู้สึกผิดหวังต่อตัวบูลาเตาและ Activision Blizzard ด้วย โดยระบุผ่านทางทวิตเตอร์ว่า “แทนที่จะตอบสนองต่อความกังใจของพนักงานของตัวเอง พวกเขากลับเลือกแสดงการต่อต้านการเข้าร่วมสหภาพด้วยเหตุผลสุดคร่ำครึ เหมือนมาจากบทพูดล้มล้างสหภาพ”

CWA แถลงต่อไปว่าแทนที่ ABK (Activision Blizzard King) จะนำทรัพยากรที่่มีอยู่ไปแก้ปัญหาที่มีอยู่ภายในบริษัท กลับเอาไปผลาญให้กับการต่อต้านสหภาพ โดยหวังว่าทางบริษัทจะเรียกคืนสติกลับมาและแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นได้อย่างถูกต้อง

หลายชั่วโมงหลังจากข้อความของบูลาเตา ทางจูลี ฮอดจ์ (Julie Hodge) ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายบุคคลก็ได้ส่งข้อความเสนอหลักสูตรอบรมการตอบคำถามเกี่ยวกับสหภาพจากพนักงาน ซึ่งก็ได้รับเสียงวิจารณ์อย่างหนักหน่วงเช่นกัน

ที่มา PC Gamer

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส