Lionhead Studios สตูดิโอพัฒนาเกมอันเก่าแก่ทีมนึง กำเนิดโดยหัวเรือใหญ่ค่าย Bullfrog เดิมอย่าง Peter Molyneux ที่ลาออกจาก Bullfrog หลังจากถูก EA ซื้อมาแล้วมาตั้ง Lionhead Studio โดยสตูดิโอนี้มีอายุเกือบ 20 ปี ก่อนจะถูก Microsoft สั่งปิดไปเมื่อเดือนมีนาคม ปี ค.ศ. 2016 Lionhead Studios เคยปล่อยเกมคุณภาพออกมามากมาย เกม RTS ธีมเทพพระเจ้าอย่างแฟรนไชส์ Black & White และเกมแฟนตาซีแฟรนไชส์ Fable

การปิดตัวลงของ Lionhead Studios เกิดขึ้นอย่างกะทันหันพร้อมกับการประกาศยกเลิกการพัฒนา Fable Legends ที่จะเปิดให้เล่นฟรี เป็นเกมแนว 4 ปะทะ 1 ผู้เล่นคนนึงจะรับบทเป็นดันเจี้ยน มาสเตอร์ คอยขัดขวางผู้เล่นอีก 4 คน การยกเลิกเกมนี้ถือว่าเป็นเรื่องน่าตกใจทีเดียว แม้ Lionhead Studios จะปิดลง สตูดิโอต่าง ๆ ก็ดึงนักพัฒนาจากที่นี้ไปทำงานด้วย

ตอนนี้เป็นเวลากว่า 5 ปีครึ่ง Microsoft เผยว่า การปิด Lionhead Studios ถือว่าเป็นการตัดสินใจที่ผิดพลาดครั้งยิ่งใหญ่นับตั้งแต่ก้าวเข้ามาสู่อุตสาหกรรมเกม ทั้งหมดเป็นส่วนนึงของสารคดี Power On: The Story of Xbox ตอนที่ 6 สารคดีครบรอบ 20 ปี Xbox

แชนนอน ลอฟติส (Shannon Loftis) ผู้จัดการทั่วไปฝ่ายจัดจำหน่ายเกมทั่วโลก และปัจจุบันเป็นหัวหน้าสตูดิโอ World’s Edge Studio บอก

“นี้เป็นการตัดสินใจที่ผิดพลาดครั้งใหญ่ที่สุด พวกเราต้องเรียนรู้ถึงข้อผิดพลาดที่เกิดขึ้นกับ Lionhead Studios เมื่อในอดีต พวกเราจัดจำหน่าย Fable 1 และเกมก็ขายดีมาก หลายคนต้องการอยากจะเล่นภาคต่อ และพวกเราจึงเข้าซื้อ Lionhead Studios ทันที แต่พอหลังจาก Fable 2 มีการปล่อย Kinect ตามมา จึงนำ Fable มารวมกับ Kinect กลายเป็น Fable: The Journey ยังพอเป็นที่ชื่นชอบอยู่ แต่ฉันคิดว่ามันหลุดออกจากเส้นทางที่ควรจะเป็นจาก Fable 1 กับ Fable 2 มากเกินไป ฉันหวังว่า Lionhead จะยังคงเป็นสตูดิโอที่ยังทำงานต่อไปได้”

ซาราห์ บอนด์ (Sarah Bond) ปัจจุบันรับหน้าที่เป็นหัวหน้าในการออกแบบ Xbox บอก

“พวกเราซื้อ Lionhead Studios เมื่อปี ค.ศ. 2006 และปิดสตูดิโอลงในปี ค.ศ. 2016 หลังจากนั้นรวม 2 ปีต่อมา พวกเราหวนคิดถึงสิ่งที่เกิดขึ้น พวกเราเรียนรู้จะอะไรจากการปิด Lionhead Studios บ้าง และพวกเราจะไม่ทำเรื่องผิดพลาดแบบนี้อีก”

ฟิล สเปนเซอร์ (Phil Spencer) หัวหน้าใหญ่ Xbox บอก

“เมื่อคุณเข้าซื้อสตูดิโอที่กำลังทำสิ่งที่พวกเขาทำกันอยู่ และงานของคุณคือการคอยช่วยเหลือพวกเขา หาวิธีที่จะช่วยพวกเขาจะทำให้สิ่งที่พวกเขาอยากจะทำได้อย่างไร ไม่ใช่ว่าไปเร่งรัดสิ่งที่คุณต้องการจะทำ”

ดูเหมือนว่า Microsoft จะเรียนรู้อะไรมากขึ้นจากสิ่งที่เคยทำในอดีต ปัจจุบันพวกเขาเริ่มเข้าซื้อสตูดิโอพัฒนาเกมอีกครั้ง และรู้วิธีการรับมือมากขึ้น แม้จะน่าเสียดายที่ไม่มี Lionhead Studios อีกแล้ว แต่อย่างน้อย Microsoft กำลังปลุกแฟรนไชส์ Fable กลับมาอีกครั้ง โดยให้ Playground Games เป็นผู้พัฒนา มีแผนจะวางจำหน่ายให้กับ Xbox Series X และ PC

อ้างอิง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส