HoN หรือ Heroes of Newerth เกมแนว MOBA พัฒนาโดยทีม S2 Games และเปิดตัวในไทยโดย Garena ตั้งแต่ปี 2010 ซึ่งหลังจากที่เปิดให้บริการมาได้มากกว่า 11 ปี ได้มีการประกาศปิดตัวอย่างเป็นทางการในวันที่ 20 มิถุนายน 2022

อย่างไรก็ตาม ก่อนที่ตัวเกมจะถูกปิดตัวลง ทางทีมงานได้ประกาศว่าจะมีกิจกรรม Thank You Event เพื่อขอบคุณผู้เล่นที่ค่อยสนับสนุน HoN มาตลอด ซึ่งในกิจกรรมนี้ ผู้เล่นจะสามารถเล่นฮีโร่ได้ทุกตัว พร้อมกับสามารถซื้อสกินในเกมทั้งหมดด้วย Silver Coin และสีสุดพิเศษสำหรับผู้เล่นที่มีไอดีอายุมากกว่า 6 เดือน โดยจะเริ่มตั้งแต่วันที่ 20 ธันวาคม 2021 ไปจนถึงวันสุดท้ายของการให้บริการ

สำหรับผู้เล่นที่ยังมี Gold Coin เหลืออยู่ในไอดี ทางทีมงานก็ได้ชี้แจงว่า จะสามารถโอนย้ายไปยังเกมอื่น ๆ ในเครือ Garena เช่นกัน โดยจะเปิดรายชื่อเกมต่าง ๆ ที่สามารถทำการโอนได้ พร้อมกับอัตราในการแลกเปลี่ยน Gold Coin ในวันที่ 20 ธันวาคม 2021 บนหน้าเว็บไซต์ของ HoN ตามนี้ครับ

นอกจากนั้นแล้ว ทางทีมงานจะทยอยปิดระบบต่าง ๆ ในเกมก่อนที่การให้บริการในวันที่ 20 มิถุนายน 2022 ทีละระบบเช่นกัน โดยจะเริ่มจาก

  • วันที่ 13 ธันวาคม 2021
    ทางทีมงานจะปิดบริการเติมเงินทุกช่องทาง และยุติการอัปเดตกิจกรรม, ร้านค้า และโปรโมชันต่าง ๆ ในเกม
  • วันที่ 20 ธันวาคม 2021
    เริ่มกิจกรรม Thank You Event และยื่นเรื่องขอโอนย้ายยอดเงินคงเหลือในเกม (Gold Coin) ไปยังเกมที่กำหนดในเครือ Garena
  • วันที่ 31 ธันวาคม 2021
    ทางทีมงานจะปิดระบบการสร้างตัวละครภายในเกม
  • วันที่ 21 กุมภาพันธ์ 2022
    ทางทีมงานจะปิดระบบยื่นเรื่องขอโอนย้ายยอดเงินคงเหลือในเกม (Gold Coin) ไปยังเกมที่กำหนด

ทั้งนี้ ทางทีมงานก็ได้กล่าวขอบคุณผู้เล่นทุกคนที่คอยร่วมเดินทางและสนับสนุนเกมนี้มาโดยตลอด ซึ่งก็ถือว่าเป็นเรื่องที่น่าเศร้าเช่นกัน เพราะ HoN นั้นก็ถือได้ว่าเป็นอีกหนึ่งเกมจากยุคบุกเบิกของอินเทอร์เน็ตคาเฟ่ (หรือที่เรียกสั้น ๆ กันว่า ‘ร้านเกม’) ที่ทำให้ผู้เล่นได้พบกับโมเมนต์หลากอารมณ์ต่าง ๆ ไม่ว่าจะเรื่องดีหรือเกรียนๆ ก็ตาม แต่เมื่อเกมเหล่านี้ได้ถึงอายุขัยของมันแล้ว ก็ต้องมีวันที่ได้จากลากันครับ

อ้างอิง HoN (Facebook)

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส