เมื่อวันที่ 2 มกราคมที่ผ่านมา ‘ลิม เชง หม่อง’ (Lim Cheng Mong) คุณพ่อชาวสิงคโปร์วัย 56 ปี ถูกธนาคารแจ้งว่าเจ้าตัวไม่ได้จ่ายหนี้บัตรเครดิตเป็นจำนวนเงิน 20,000 เหรียญสิงคโปร์ (ประมาณ 491,000 บาท) โดยตอนแรกเจ้าตัวคิดว่าหนี้ถูกสมมุติขึ้นเพื่อหลอกเอาเงิน แต่หลังจากที่ได้เช็กรายการธุรกรรมทั้งหมด 89 รายการเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ปรากฏว่ารายการธุรกรรมทั้งหมดถูกต้องตามกฎหมาย และได้ชี้ไปที่บัญชี Grab ลูกสาวของลิมวัย 18 ปี ที่ถูกเชื่อมต่อกับบัตรเครดิตของเจ้าตัว ว่าเป็นผู้ใช้บัตรเครดิตทำธุรกรรมเหล่านี้

ซึ่งบัญชี Grab นี้ ลิมสร้างขึ้นมาเพื่อให้ลูกสาวของตนใช้จ่ายค่าเดินทางสาธารณะ แต่หารู้ไม่ ลูกสาวของเจ้าตัวได้นำบัญชีนี้เชื่อมต่อกับ Apple App Store และ Coda Payments เพื่อใช้เติมเงินในเกม Genshin Impact มาตลอด 6 อาทิตย์ (เริ่มตั้งแต่เดือนสิงหาคม ไปจนถึง ตุลาคม 2021 ที่ผ่านมา)

ระบบตู้กาชาของ Genshin Impact ที่ผู้เล่นต้องใช้ Primogems ที่หาได้จากการเล่น หรือ เติมเงิน เพื่อใช้เปิดหาอาวุธและตัวละครในเกม

แน่นอนว่าลิมรู้สึกแย่มาก ๆ และได้เผยกับสื่อ The Straits Times ว่า “ผมได้บอกกับลูกสาวว่าจำนวนเงินที่เธอใช้ไปนั้น สามารถส่งเธอเรียนต่อมหาวิทยาลัยในต่างประเทศได้ปีนึงเลย” ซึ่งเงินทั้งหมดนั้นมันก็ได้หายไปภายในพริบตาเดียวครับ

นับตั้งแต่นั้นมา ลิมได้รับเงินเป็นจำนวน 10,000 เหรียญสิงคโปร์ (ประมาณ 246,000 บาท หรือครึ่งหนึ่งของจำนวนเงินที่ลูกสาวเจ้าตัวใช้ไป) จากความปรารถนาดีของธนาคารผู้ออกบัตรเครดิตให้กับเจ้าตัว ซึ่งหลังจากเกิดเหตุ ลิมก็ได้เตือนเรื่องนี้กับลูกชายวัย 21 ปีที่ชอบเล่นเกมเป็นชีวิตจิตใจว่า ‘เจ้าตัวจะไม่ออกค่าใช้จ่ายได้ ๆ หากนำไปใช้จ่ายสิ่งต่าง ๆ ที่เกี่ยวกับเกม’

ทั้งนี้ ลิมได้เผยกับสื่อ The Strats Times ว่า เจ้าตัวอยากบริษัทและหน่วยงานต่าง ๆ ทบทวนการบังคับใช้ธุรกรรมออนไลน์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อมีเด็กเข้ามาเกี่ยวข้อง เพราะไม่มีผู้ปกครองคนไหนสามารถคุมปัญหานี้ได้ หลังจากที่เกิดขึ้นไปแล้ว และเจ้าตัวก็อยากใหมีผู้ปกครองระมัดระวังในเรื่องนี้มากขึ้น

อ้างอิง The Straits Times

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส