ในช่วงปี 2021 ที่ผ่านมา มีบริษัทเกมเป็นจำนวนมากที่เริ่มหันมาขายไอเทมลงตลาด NFT เหมือนกับ Ubisoft ถึงแม้มันจะส่งผลเสียให้กับระบบนิเวศน์ และเรียกคำวิพากษ์วิจารณ์ด้านลบเข้าบริษัทตัวเองมากก็ตาม เมื่อช่วงเทศกาลปีใหม่ที่ผ่านมา ‘โยซูเกะ มัตซูดะ’ (Yosuke Matsuda ประธาน Square Enix) ได้พูดถึงเกี่ยวกับประเด็นนี้ผ่านทางจดหมายที่ให้กับผู้ถือหุ้นบนหน้าเว็บไซต์อย่างเป็นทางการว่า

เจ้าตัวมอง NFT เป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่มีความสำคัญต่ออุตสาหกรรมเกมในอนาคตอย่างมาก และเชื่อว่าจะกลายเป็นเทรนด์หลักของวงการเกมในอนาคต นอกจากนั้นแล้ว เจ้าตัวก็เชื่อว่าเกมแนวบล็อกเชนนั้น จะมีศักยภาพมากพอที่จะเติบโตได้เป็นอย่างมาก

โยซูเกะ มัตซูดะ (Yosuke Matsuda) ประธาน Square Enix

“ด้วยการผลักดันคอนเซปต์ ‘Play to Earn’ ถึงแม้จะทำให้ผู้เล่นหลายคนไม่ชอบใจก็ตาม แต่ก็สามารถดึงผู้เล่นหน้าใหม่ที่สนใจจะทำเงินเข้าสู่วงการเกมมากขึ้น” และมัตซูดะยังได้กล่าวอีกว่า “ถึง NFT จะทำให้ผู้เล่นที่ ‘เน้นความสนุก’ ไม่ชอบ NFT เป็นอย่างมากก็ตาม แต่นั่นก็เป็นเรื่องที่ช่วยไม่ได้ เพราะการเล่นเกมแบบดั้งเดิมไม่สามารถให้แรงจูงใจในการเล่นที่ชัดเจนแก่กลุ่มผู้เล่นเกมรุ่นหลัง ๆ ได้มากนัก”

มัตซูดะยังได้กล่าวในจดหมายอีกว่า เจ้าตัวจะรวมระบบใหม่ ๆ เข้าสู่เกมในเครือ Square Enix โดยจะเริ่มตั้งแต่ปี 2022 นี้ ซึ่งทางบริษัทจะใช้เทคโนโลยีพื้นฐานและองค์ประกอบต่าง ๆ เพื่อเปิดใช้งานเกมบล็อกเชนที่มีอยู่ และขยายช่องทางเพื่อทำให้เกมเป็นที่รู้จักได้มากขึ้นในอนาคต พร้อมกับรับฟังผู้เล่นจากทั่วโลกเพื่อนำไปพัฒนาศักยภาพของบริษัทให้สามารถออก Token ของตัวเองในอนาคตได้เช่นกัน”

อ้างอิง Video Games Chronicle

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส