ทีมงานเบื้องหลัง Pokemon พูดถึงความล้มเหลวและความสำเร็จ ในการพัฒนาเกมตามความต้องการของผู้เล่น

Game Freak คือ สตูดิโอผู้อยู่เบื้องหลังเกมที่ไม่มีใครไม่รู้จัก Pokemon ในเว็บไซต์มีบทความใหม่ที่น่าสนใจ เผยถึงการพัฒนาเกม, เบื้อหลังการทำงานจาก 2 ผู้กำกับไฟแรง ชิเงรุ โอโมริ (Shigeru Omori) กับ คาซุมาสะ อิวาโอะ (Kazumasa Iwao)

บทความได้รับการแปลจากภาษาญี่ปุ่นจาก Nintendo Everything และได้ยกส่วนหนึ่งของบทความที่น่าสนใจมาให้อ่านกัน เกี่ยวกับวัฒนธรรมการทำงานภายใน Game Freak รวมไปถึงอนาคตของ Pokemon

“อิวาโอะให้ตำแหน่งที่สูงกว่าแก่พนักงานที่อายุน้อยกว่า เพราะพวกเขามีความสามารถและมีแรงจูงใจที่จะต้องรับผิดชอบ ซึ่งจะทำให้พวกเขามีโอกาสเติบโตและได้เรียนรู้สิ่งใหม่ ๆ มากขึ้น พนักงานที่ดีไม่ควรที่จะมีความสามารถเพียงแค่สิ่งที่อยู่ตรงหน้าเท่านั้น แต่ควรมีการสื่อสารและสร้างความสัมพันธ์กับสมาชิกคนอื่น ๆ ภายในทีม ซึ่งสิ่งเหล่านี้คือกระบวนการในการทำงานของพวกเรา Pokemon ไม่สามารถทำได้เพียงแค่คนเพียงคนเดียว”

“เมื่อถูกถามเกี่ยวกับการแสดงออกของพนักงานที่อายุน้อยกว่า อิวาโอะรู้สึกว่าพวกเขายังขาดความรู้และประสบการณ์ ที่บางครั้งแสดงออกมาอย่างเห็นได้ชัดระหว่างการทำงาน พนักงานเหล่านี้มักติดขัดหลายครั้ง แต่พวกเขาก็ได้คำแนะนำจากพนักงานที่มีประสบการณ์มากกว่าคอยแนะนำ และในที่สุดพวกเขาก็สามารถผ่านมันไปได้ด้วยดี จากคำแนะนำเหล่านั้น”

“Game Freak มักจะให้โอกาสสำหรับคนที่อายุน้อยกว่าเสมอ เหมือนกับโอโมริได้รับ เขาถูกเลือกให้ขึ้นมาเป็นผู้นำในการพัฒนา Pokemon Diamond กับ Pokemon Pearl ตอนนั้นเขาอายุเพียงแค่ 25 ปีเอง ภายในทีมของเขามีแต่คนที่มีประสบการณ์มากกว่าเขาทั้งนั้น ภายในองค์กรมักจะมีการเปลี่ยนแปลงอยู่เสมอ สิ่งเหล่านี้ทำให้ Game Freak มีเอกลักษณ์”

โอโมริต้องการอยากจะสร้าง Pokemon ที่ตรงใจกับแฟนเกมมากที่สุดและให้ความรู้สึกเหมือน Pokemon มีอยู่จริงและมีชีวิตกับเรา การพัฒนา Pokemon ไม่เคยเบื่อ

“เป็นเวลากว่า 20 ปี ที่แฟรนไชส์ Pokemon ยังคงแข็งแกร่ง โอโมริบอกว่าเขาเคยคิดที่อยากจะนำเสนอไอเดียใหม่ ๆ ใส่เข้าไปในเกมมากกว่านี้ เขาอยากลองใส่เทคโนโลยีใหม่เข้าไป อยากลองทำงานร่วมกับทีมใหม่ และสร้างการเล่นรูปแบบใหม่ โอโมริอยากจะสร้าง Pokemon ที่ถูกใจแฟนเกมมากที่สุด และรู้สึกว่า Pokemon มีตัวตนจริง ๆ และมีชีวิตชีวาไปกับเรา”

“มันก็น่าแปลกใจที่ Pokemon แต่ละภาคมีทิศทางที่แตกต่างกัน สมาชิกภายในทีมจะไม่พยายามนำประสบการณ์มาใช้ แต่จะสนุกไปกับการท้าทายรูปแบบใหม่มากกว่า อิวาโอะไม่เน้นให้ความสำคัญกับการจดจ่อทำงานเพียงอย่างเดียว ถ้าทำนานมันจะเบื่อได้ กับ Game Freak ไม่ว่าอะไรก็ตาม มักจะพบเจอกับโอกาสใหม่และตำแหน่งใหม่ ๆ เสมอ เพื่อทำไม่ให้เกิดความซ้ำซากและไม่ให้เกิดความเบื่อหน่าย สิ่งเหล่านี้ส่งให้ Game Freak อยู่มาให้จนถึงทุกวันนี้ ด้วยระบบความมีเอกลักษณ์ที่อนุญาตให้คนรุ่นใหม่ได้ก้าวขึ้นมาพบเจอกับความผิดหวังและความสำเร็จ บริษัทจะเกิดการเปลี่ยนแปลงตามช่วงอายุวัยเสมอ เหมือนกับ Pokemon พัฒนาร่าง”

อ้างอิง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส