Krafton ทีมงานผู้สร้าง PlayerUnknown’s Battlegrounds หรือที่รู้จักกันดีในนาม PUBG ได้ทำการฟ้องร้องทีม Garena ที่พัฒนาเกมอย่าง Free Fire ให้มีองค์ประกอบต่าง ๆ ในเกมตัดลอกมาจาก PUBG เกือบทั้งหมด พร้อมกับเอาเรื่อง Apple และ Google ที่ปล่อยให้ Free Fire เปิดให้บริการบนหน้าร้านค้าของตนเองจนถึงปัจจุบัน

โดยทาง Krafton ได้ส่งฟ้องศาลเมืองลอสแองเจลิส, ประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา ซึ่งในเอกสารร้องเรียนได้กล่าวว่า Free Fire เกมจากทีม Garena ได้ละเมิดลิขสิทธิ์โดยการคัดลอกองค์ประกอบต่าง ๆ จาก PUBG ไป อาทิ โครงสร้างเกม, แผนที่ พร้อมกับไอเทมและอุปกรณ์ต่าง ๆ ในเกม

ในเอกสารร้องเรียนยังได้กล่าวอีกว่า Garena ได้เริ่มเปิดให้บริการ Free Fire ผ่านหน้าร้านค้าของ Apple และ Google ตั้งแต่ปี 2017 พร้อมกับเปิดตัว Free Fire MAX ซึ่งก็เป็นอีกหนึ่งเกมที่ละเมิดลิขสิทธิ์เช่นกัน นอกจากนั้นแล้ว Garena ยังได้ทำรายได้จากเกมเหล่านี้ไปมากกว่า 100 ล้านเหรียญสหรัฐฯ (ประมาณ 3,321 ล้านบาท) จากประเทศสหรัฐอเมริกาในช่วง 3 เดือนแรกของปี 2021

Krafton ยังได้ทำการฟ้องร้อง Youtube เนื่องจากปล่อยให้ทาง Garena อัปโหลดวิดีโอเกมเพลย์ของ Free Fire เพื่อโปรโมตตัวเกมบนแพลตฟอร์มของตน เช่นเดียวกับภาพยนตร์จีนสไตล์ Battle Royale ฉบับคนแสดงที่ถูกสร้างมาเพื่อเป็นการโฆษณา ESports ของเกม Free Fire อีกเช่นกัน

ทั้งนี้ ทาง Krafton จะสามารถฟ้องร้องทีม Garena ได้สำเร็จ หรือจะล้มเหลวเหมือนในปี 2018 ที่ฟ้องร้อง Fortnite เพราะตัวเกมมีสไตล์ Battle Royale ที่คล้ายกัน ก็ต้องติดตามดูกันต่อไปครับ

อ้างอิง Reuters

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส