นักผจญเพลิงวัย 33 ปีรายหนึ่งจากจังหวัดวากายามะ ประเทศญี่ปุ่น ต้องถึงคราวซวยถูกลงโทษจากการเป็นยูทูบเบอร์สายเกมมิง

สำนักข่าว Mainich และ AFP รายงานว่านักผจญเพลิงรายนี้มีคลิปวีดิโอบนช่องตั้งแต่ช่วงเดือนธันวาคม 2563 – ตุลาคม 2564 ถึง 314 คลิป และมีผู้ติดตามราว 15,000 คน โดยส่วนใหญ่เขาจะเน้นเล่นเกมแนวกลยุทธ์ออนไลน์ อย่างไรก็ดี เขาไม่ได้เปิดเผยหน้าตาบนช่องของเขา

เจ้าหน้าที่ได้เริ่มการสืบสวนขึ้นหลังจากมีรายงานจากบุคคลนิรนามว่า “อาจมีนักผจญเพลิงที่รับงานเสริมเป็นยูทูบเบอร์” โดยพยายามพิสูจน์ตัวบุคคลด้วยการฟังเสียงของยูทูบเบอร์รายนี้ไปทีละคลิป ซึ่งเจ้าตัวก็ให้การรับสารภาพเมื่อถูกตั้งคำถาม

ทั้งนี้ ความผิดไม่ได้อยู่ที่การสตรีมมิ่งเล่นเกม แต่อยู่ที่การได้เงินจากทำสตรีม ซึ่งนักผจญเพลิงรายนี้ได้เงินค่าโฆษณาตลอดระยะเวลา 10 เดือนเป็นเงินสูงเกือบ 10,000 เหรียญ (ประมาณ 333,170 บาท)

บทลงโทษคือหักเงินเดือนมกราคมร้อยละ 10 โทษฐานละเมิดกฎหมายราชการท้องถิ่น ซึ่งห้ามไม่ให้เจ้าหน้าที่รัฐมีงานเสริม โดยสตรีมเมอร์นักผจญเพลิงระบุว่า “การตัดสินของผมว่าอะไรคืองานที่ 2 นั้นไร้เดียงสาเกินไป”

โดยผู้แทนจากสำนักดับเพลิงวากายามะยังได้แถลงขอโทษและโค้งคำนับอย่างเป็นทางการต่อหน้าสื่อ

“เราไม่ได้คิดว่ามันเป็นสิ่งเลวร้ายที่เขาเป็นยูทูบเบอร์ แต่การที่เขาได้กำไรจากโฆษณาที่ทำให้เป็นเรื่องไม่เหมาะสม และยังเป็นการทรยศต่อความเชื่อมั่นของชาววากายามะด้วย” ฮิเดทากะ อะมาโนะ (Hidetaka Amano) เจ้าหน้าที่ของเมืองระบุ

ที่มา Kotaku

ที่มาภาพปก The Mainichi

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส