Valve ได้เปิดหน้าเว็บใหม่บนเว็บไซต์ของ Steam เพื่อให้ผู้ใช้สามารถตรวจสอบว่าเกมใดที่อยู่ในการครอบครองอยู่จะสามารถนำไปเล่นบน Steam Deck ได้บ้าง

การจะเข้าใช้หน้าเว็บนี้ได้ ผู้เล่นจะล็อกอินด้วยบัญชี Steam โดยจะทำการแสดงรายชื่อเกมที่จะสามารถนำไปเล่นบน Steam Deck ได้ รวมทั้งระดับความเข้ากันได้ของเกมนั้น ๆ กับ Steam Deck ซึ่งบางเกมอาจเล่นได้แต่มีองค์ประกอบบางส่วนที่มีความไม่เข้ากันกับเครื่อง

การให้คะแนนเกมจะแบ่งเป็น 3 ระดับ ได้แก่ Verified ซึ่งหมายถึงเกมที่ได้รับการทดสอบแล้วว่าสามารถเล่นบน Steam Deck ได้อย่างไหลลื่นไม่มีปัญหา ต่อมาคือ Playable คือเล่นได้แต่อาจจะไม่ปังแบบประเภทแรก และ Unsupported คือเกมที่เล่นบน Steam Deck ไม่ได้

“พวกเรากำลังทดสอบเกมอยู่เรื่อย ๆ แม้จะมี [การวางจำหน่าย Steam Deck] แล้วก็ตาม แม้ว่าบางเกมเราอาจยังไม่ได้ทดสอบ ก็ไม่ได้หมายความว่าจะเล่นเกมนั้น ๆ ไม่ได้ ซึ่งคุณจะสามารถลงเกมบน Steam Deck ได้ทุกเกม” Valve ระบุ

ในขณะนี้มี 408 เกมที่ได้รับการทดสอบแล้วว่าเล่นบน Steam Deck ได้อย่างสมบูรณ์ มีทั้งเกมดังอย่าง God of War, Vampire Survivors, Psychonauts 2, Sekiro และ Horizon Zero Dawn

ที่มา Polygon

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส