ค่ายเกม Bandai Namco ได้ออกแถลงการณ์ขอโทษสำหรับปัญหาด้านประสิทธิภาพของเกม Elden Ring รวมถึงปัญหาเฟรมเรตตกของเกมเวอร์ชัน PC โดยโพสต์บนเว็บไซต์ว่า “เรากำลังประสบปัญหาบางอย่างที่ทำให้เกมไม่สามารถเล่นได้อย่างสมบูรณ์ภายใต้เงื่อนไขบางประการ เราขออภัยในความไม่สะดวกที่เกิดขึ้น และขอให้คุณอดทนรอ”

ขณะนี้เกม Elden Ring บน Steam ได้รับคะแนนบทวิจารณ์เป็นแบบผสมกัน โดยผู้เล่นต่างพากันเรียกร้องให้แก้ปัญหาเรื่องเฟรมเรตตกและเกมกระตุกบน PC ปัญหาดังกล่าวทวีความรุนแรงมากขึ้นหลังเกมเวอร์ชันคอนโซลได้รับแพตช์เพื่อแก้ปัญหาเฟรมเรตตกในวันเปิดตัว แต่ไม่มีการอัปเดตให้กับเกมเวอร์ชัน PC

ผู้ใช้ Steam นามว่า shmoople บอกว่า เขาพยายามหาวิธีเพื่อรักษาเฟรมเรตไว้ที่ 60 FPS/1080p บนการ์ดจอ NVIDIA GeForce RTX 3080 และผู้เล่นอีกหลายคนยังพบปัญหาต่าง ๆ เช่น เกมกระตุกและเฟรมเรตตกเหลือ 20 FPS, เกมเด้งหลุด 4 ครั้งภายใน 2 ชั่วโมง, เกมล็อกเฟรมเรตไว้ที่ 60 FPS และไม่รองรับจอ Ultrawide

ผู้ใช้ Reddit บางคนได้ให้คำแนะนำในการแก้ปัญหาแบบชั่วคราว ตั้งแต่วิธีเปลี่ยนการตั้งค่ากราฟิกบน PC ไปจนถึงวิธีเปลี่ยนการตั้งค่าอุปกรณ์ต่าง ๆ โดยหลายคนบอกว่าวิธีเหล่านี้ช่วยแก้ปัญหาด้านประสิทธิภาพของเกม Elden Ring ได้

นอกจากนี้ Bandai Namco ยังกล่าวถึงปัญหาหลักอีก 3 ประการคือ ปัญหาความไวของเมาส์, ปัญหาของโปรแกรม Easy Anti-Cheat และปัญหาเซฟเกมบน PS5 ไม่ได้ โดยทาง Bandai Namco กำลังเร่งแก้บั๊กต่าง ๆ และปรับปรุงประสิทธิภาพของเกม Elden Ring หากผู้เล่นพบปัญหาอื่น ๆ ก็สามารถติดต่อทีมสนับสนุนของ Bandai Namco ได้

อ้างอิง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส