เป็นระยะเวลาถึง 6 ปีแล้ว หลังจากเปิดให้เล่นอย่างเป็นทางการ Pokemon Go กลายเป็นเกมมือถือเกมหนึ่งที่ได้รับความนิยมจนปัจจุบันนี้ ตัวเกมจะเน้นการใช้รูปแบบ AR เสมือนโปเกมอนอยู่ในโลกของเราจริง ๆ เกบ นิวเอลล์ (Gabe Newell) เจ้าของ Valve คิดว่า Pokemon Go เป็นเกมที่น่าผิดหวัง จากที่สัญญาว่าจะเป็นการปฏิวัติวงการ AR

ส่วนหนึ่งของจากสัมภาษณ์กับ Rock Paper Shotgun เกี่ยวกับ Steam Deck เกบ นิวเอลล์บอกว่า เขาคิดว่า Pokemon Go ควรมีความหมายมากกว่าการเป็นเพียงแค่เกมมือถือเท่านั้น ก็เหมือนกับ Harry Potter: Wizards Unite ที่เลือนหายไปตามกาลเวลา

ในทางตรงกันข้าม นิวเอลล์หวังว่า Valve สามารถเปิดตัว Steam Deck ที่พร้อมมอบประสบการณ์ที่มากกว่ามือถือทั่ว ๆ ไป

“ผมคิดว่า Pokemon Go ควรมีความหมายมากกว่าที่ใครหลายคนคิดเกี่ยวกับโอกาสสร้างพื้นที่ความเป็นไปได้มากกว่าเป็นเกมมือถือ และมันไม่ได้เป็นอย่างนั้น” นิวเอลล์ บอก “ดังนั้นผมคิดว่านั้นเป็นหนึ่งในหลายสิ่งที่พวกเราตื่นเต้น คุณรู้ไหม พวกเราสร้างแม่พิมพ์นี้ขึ้นมา (Steam Deck) จากสิ่งที่โดนวิจารณ์ในตอนแรก และตอนนี้พวกเราได้ทำสิ่งที่สนุกขึ้นมาจริง ๆ พวกเราเข้าไปอยู่ในโหมด R&D”

ในประวัติศาสตร์ Valve สร้างเกมที่มีพร้อมกับนวัตกรรมใหม่เสมอมา Half-Life: Alyx เป็นตัวอย่างที่ดี ที่มาพร้อมกับ Steam VR เกบ นิวเอลล์เสริมว่า เขากับ Valve พยายามมองหาสิ่งใหม่เสมอ ไม่ว่าจะเป็นฮาร์ดแวร์หรือซอฟต์แวร์ และเขามีความกระหายพยายามสร้างสรรค์สิ่งใหม่ ๆ ต่อไป

อ้างอิง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส