เป็นที่รู้กันว่าคนญี่ปุ่นไม่ค่อยชื่นชอบเกมยิงเท่าไรนัก เพราะแม้แต่เกมเทพที่คนเล่นทั่วโลกอย่าง Call Of Duty หรือ Halo ก็ขายได้แค่หลักแสนเท่านั้น เช่นเดียวกับเกมยิงจากค่ายญี่ปุ่นเองอย่าง Metroid Prime ก็ไม่ประสบความสำเร็จเท่าไรนัก แต่ในที่สุดก็มีเกมยิงทำยอดเกินล้าน(ไปมาก) ได้สำเร็จ

โดยจากการประกาศยอดขายเกมประจำสัปดาห์ของนิตยสารแฟมิสึ ว่าเกมยิงที่เน้นการออนไลน์อย่าง Splatoon ขายได้มากกว่า 1,356,993 ชุดถือว่ามากที่สุดหากนับเฉพาะเกมยิงในญี่ปุ่น และยอดรวมมากกว่า 4 ล้านชุด ทั้งๆที่ WiiU ขายได้แค่ 13 ล้านเครื่องเรียกว่า 1 ใน 3 ของเครื่องที่ขายได้ต้องมีเกม Splatoon

และหากนับเฉพาะยอดขายเกมหน้าใหม่ที่ออกบนเครื่องยุคใหม่อย่่าง PS4 , XBoxOne และ WiiU โดย Splatoon ขายดีสุดด้วยยอดมากกว่า 4 ล้านชุด ส่วนบน PS4 เกมใหม่อย่าง Bloodborne และ Driveclub ขายได้เกิน 2 ล้าน(ต่อเกม) และ บน XboxOne เกม Forza Motorsport 5 ขายได้ 2 ล้าน และ Halo 5 ขายได้ 3.5 ล้านชุด

Splatoon เป็นเกมยิงมุมมองบุคคลที่ 3 ที่ใช้หมึกสียิงใส่ศัตรูแทนกระสุนปืน และการนับแพ้ชนะจะใช้การนับจำนวนสีที่สาดอยู่บนพื้นของฉาก ตัวเอกเป็นมนุษย์ปลาหมึก ที่แปลงร่างเป็นปลาหมึกและใช้ความสามารถพิเศษเพื่อว่ายไปในน้ำหมึกได้ และยังมีอาวุธที่หลากหลายที่ไม่ใช่มีแค่ปืนฉีดน้ำ ยังมีปืนเล็งระยะไกล ปืนระเบิดน้ำ(สี) และแปรงทาสี โดยนินเทนโดยังคงอัพเกรดฉากและอาวุธใหม่ให้ตลอด

splatoon-2015-03-14-22

ที่มา : gonintendo / metro