อัปเดท: คุณฐากรออกมาปฏิเสธข่าวนี้แล้ว

หลังจากนายกประกาศให้ทาง กสทช. ร่วมมือกับ True ในการส่งจดหมายหา Niantic Labs กรณีโซนนิ่งหรือจำกัดบริเวณในการเล่น Pokemon GO ล่าสุดทาง กสทช. ก็ได้ออกมาประกาศรายละเอียดเพิ่มเติมให้ทราบกันแล้ว

นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) กล่าวถึงความคืบหน้าว่าตอนนี้อยู่ระหว่างการส่งจดหมายหาบริษัทผู้สร้าง Pokemon GO หรือ Niantic Labs ผ่านการประสานงานกับ True โดยส่งอีเมลในรูปแบบของหนังสือราชการครับ

โดยสำนักงาน กสทช.ไม่มีแนวคิดแบนเกมโปเกมอน แต่หากขอความร่วมมือไปแล้วและไม่ได้รับการตอบรับ ก็มีสิทธิที่จะดำเนินการกับเกมโปเกมอน โก ในประเทศไทย ซึ่งเรื่องดังกล่าวจะต้องดำเนินการหารือกับรัฐมนตรีว่าการเทคโนโลยีและการสื่อสาร (ไอซีที) เพื่อส่งไปยังนายกรัฐมนตรีพิจารณาหามาตรการที่เหมาะสมต่อไป เนื่องจากประเทศไทยนั้นไม่ได้ปิดกั้นแต่ต้องการให้การเล่นเกมอย่างมีความปลอดภัย

นายฐากรกล่าวเพิ่มเติมว่า ไม่ใช่แค่ประเทศไทยที่จะทำโซนนิ่ง แต่หลายประเทศอย่าง อิหร่าน รัสเซีย ก็ได้ขอเพิกถอนไปทาง Niantic Labs ซึ่งทาง Niantic Labs ก็ดำเนินการให้ ในส่วนของการแบนเกมนั้น ทาง กสทช. ระบุว่า เรื่องนี้ต้องพิจารณาว่าฐานอำนาจ ซึ่ง กสทช.คงไม่สามารถไปแบนเกมได้ แต่ทำได้แค่การขอความร่วมมือกับค่ายมือถือและผู้ให้บริการเกม การจะไปแบนเกมคงต้องพิจารณาอย่างละเอียดว่าอยู่ในอำนาจของใครที่จะดำเนินการ

ที่มา มติชน

อย่างไรก็ตามหลังจากมีข่าวออกมาจากทางมติชน คุณฐากรก็ออกมาปฏิเสธเรื่องการแบนเกมโปเกมอนครับ