เชื่อว่าหนึ่งในฟีเจอร์ที่เรายังไม่ค่อยได้ใช้หรือไม่ได้ใช้เลยบน iOS 16 ก็คงจะไม่พ้นฟีเจอร์ Live Activities ที่ตั้งแต่เปิดตัวเมื่อปลายปีที่แล้ว ยังมีแอปจำนวนไม่มากที่มีการพัฒนาและเริ่มใช้กันอย่างจริงจัง จะเห็นได้จากตัวอย่างของแอปเปิ้ล (Apple) เช่น การแสดงผลรายงานคะแนนแมตช์ฟุตบอลแบบเรียลไทม์ผ่าน Apple TV หรือในต่างประเทศแอปเรียกรถอย่าง Uber ก็มีการพัฒนาและค่อย ๆ ทยอยปล่อยออกมาให้ใช้งานแล้วเช่นกัน

ในส่วนของคนไทยแทบจะไม่ได้มีโอกาสได้ใช้กันจริง ๆ เลย โดยเฉพาะผู้ใช้ iPhone 14 Pro และ iPhone 14 Pro Max ที่รอวันที่จะได้เห็น Dynamic Island หรือเกาะหรรษา ได้ใช้งานกับแอปอื่น ๆ ที่ไม่ใช่การแชร์ฮอตสปอต หรือการฟังเพลง

ล่าสุดแอปเดลิเวอรีชื่อดังของเมืองไทยอย่าง LINE MAN ได้มีการพัฒนาฟีเจอร์ Live Activities ที่มาพร้อมกับ iOS 16.1 ให้ผู้ใช้ iPhone สามารถใช้งานได้แล้ว ในแอปเวอร์ชัน 13.3.0 สามารถอัปเดตได้แล้วบน App Store

หากใครอยากทดลองก็ไม่ต้องทำอะไรเพิ่มเติม หลังจากสั่งอาหารจากแอป LINE MAN เสร็จเรียบร้อย ปัดแอปขึ้นกลับหน้าจอหลัก ไอคอนของแอปก็จะไปอยู่ทางด้านบนบน Dynamic Island ด้านซ้าย พร้อมแสดงสถานะในอีกด้านหนึ่ง แต่หากมีการใช้งาน Dynamic Island อยู่แล้ว ไอคอนสถานะของ LINE MAN ก็จะไปอยู่ในฝั่งใดฝั่งหนึ่ง

ข้อดีหลัก ๆ เลยสำหรับการที่แอป LINE MAN ทำเป็นตัวอย่างนั้นคือผู้ใช้งานสามารถทราบสถานะได้ตลอดเวลา บน iPhone 14 Pro และ iPhone 14 Pro Max หากเปิดใช้งาน Always on Display ก็จะได้เห็นสถานะบนหน้าจอล็อกอยู่ตลอดเวลานั่นเอง

รวมถึงหากใช้งานแอปอื่น ๆ อยู่ก็สามารถกดค้างที่ Dynamic Island ดูสถานะได้ตลอดเวลา ไม่ต้องสลับแอปให้ยุ่งยากนั่นเอง

เมื่อไรเดอร์กำลังมาถึง มาถึงแล้ว จะมีสถานะเด้งเป็นเวลาที่เหลือ หรือคำด้านบนว่า ‘ถึงแล้ว’ พร้อมกับไอคอนหน้าไรเดอร์

หลังจากออเดอร์เสร็จสมบูรณ์ สุดท้ายสำหรับ Live Activities ก็จะขึ้นข้อความพาเราให้เขาไปรีวิวไรเดอร์ รวมถึงรีวิวอาหารที่ได้รับด้วย

LINE MAN ถือว่าเป็นตัวอย่างการใช้งานเป็นแอปแรก ๆ ในประเทศไทยที่มีการพัฒนาเพื่อใช้งานฟีเจอร์ Live Activities ที่มาพร้อมกับบน iOS 16.1 และมีตัวอย่างการใช้งานที่น่าสนใจ

ทั้งนี้ฟีเจอร์ Live Activities ก็เป็นหนึ่งฟีเจอร์ที่มอบความสะดวกสบายในการดูสถานะ ดูผล โดยไม่ต้องสลับแอปให้ยุ่งยาก และที่สำคัญทำให้ผู้ใช้ iPhone โดยเฉพาะ iPhone 14 Pro และ iPhone 14 Pro Max ได้มีอะไรไปอวดกับคนอื่น (หลังจากที่ได้ Dynamic Island มาแล้ว ก็ไม่รู้จะใช้อะไรอยู่ดี เพราะแอปไม่รองรับ)

ผู้ใช้ iPhone ที่สนใจ สามารถอัปเดตแอปพลิเคชัน LINE MAN ได้ที่ App Store

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส