จับจ่าสิบโท 9Near ที่เคยขู่ปล่อยข้อมูลคนไทยจำนวน 55 ล้านรายชื่อได้แล้วให้การยอมรับว่าไม่ได้แฮกข้อมูลคนไทย แต่ซื้อข้อมูลมาจากดาร์กเว็บมาทั้งหมด

ล่าสุดวันนี้ 12 เมษายน 2566 นายทหารพระธรรมนูญได้นำตัวผู้ต้องหา 9Near หรือ จ่าสิบโทเขมรัตน์ บุญรัตน์ ทหารสังกัดขนส่งทหารบกเข้ามอบตัวที่ กองบัญชาการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (บช.สอท.) ในหมายจับคดี พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ และ พ.ร.บ.คุ้มครองข้อมูลส่วนตัว จากกรณีที่เคยออกมาขู่ในอินเทอร์เน็ตว่าจะปล่อยข้อมูลของคนไทยจำนวน 55 ล้านรายชื่อ

ทางด้าน นาย ชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (MDES) ก็ได้เดินทางมาที่ บช.สอท. เพื่อเข้าร่วมฟังการสอบสวนผู้ต้องหาจ่าสิบโทเขมรัตน์

จากการสืบสวนเบื้องต้นพบว่าจ่าสิบโทเขมรัตน์เป็นทหารที่มีความรู้ทางด้านเทคโนโลยี และคอมพิวเตอร์ หลังจากการตรวจค้นภายในห้องพักก็พบเครื่องมือ และอุปกรณ์ที่ใช้สำหรับกระทำความผิดขโมยข้อมูลส่วนบุคคลคนไทย และตำรวจก็ได้ตรวจยึดเอาไว้แล้วเพื่อเป็นหลักฐาน

โดยนาย ชัยวุฒิ ได้ให้สัมภาษณ์ว่า ผู้ต้องหาให้การปฏิเสธว่าไม่ได้แฮกข้อมูล แต่ยอมรับว่าได้ซื้อข้อมูลคนไทยมาจากดาร์กเว็บเป็นจำนวนเงิน 8,000 บาท และได้ข้อมูลมาทั้งหมด 8 ล้านรายชื่อ

ในระหว่างการสืบสวนคดี และรวบรวมหลักฐานก็ยังไม่พบว่าภรรยาของจ่าสิบโทเขมรัตน์ได้ร่วมกระทำความผิดจึงเชื่อได้ว่าผู้ต้องหาเป็นคนก่อเหตุเพียงแค่คนเดียว

เนื่องจากคดีนี้เป็นที่จับตามองทั้งสื่อมวลชน และประชาชนคนไทย เพราะกระทบกับความมั่นคงของประชาชนโดยตรง และเป็นการกระทำความผิดของเจ้าหน้าที่รัฐอีกด้วย

ในฐานะประชาชนคนไทยคงต้องรอดูกันต่อไปว่าจ่าสิบโทเขมรัตน์จะได้รับโทษมากน้อยเพียงใด และหน่วยงานราชการที่ทำข้อมูลหลุดไปในดาร์กเว็บจะต้องออกมารับผิดชอบจากเหตุการณ์ดังกล่าว พร้อมกับหน่วยงานกำกับดูแลข้อมูลทั้งหมดควรไปตรวจสอบ, แก้ไข หรือเพิ่มข้อกฏหมายคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลให้ดีมากกว่านี้

ที่มา : MGR Online , ThaiPBS , Dailynews